posttoday

SPCG ปลื้มรับงานโซลาร์รูฟ

15 ตุลาคม 2556

"SPCG"มั่นใจโซล่าร์ฟาร์ม 36 โครงการเสร็จหมดปีนี้ลุยธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศ ปลื้มพร้อมรับงานโซลาร์รูฟ

"SPCG"มั่นใจโซล่าร์ฟาร์ม 36 โครงการเสร็จหมดปีนี้ลุยธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศ ปลื้มพร้อมรับงานโซลาร์รูฟ

ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาพหลโยธิน ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดงาน Open house ให้ข้อมูลและความรู้แก่นักลงทุน ในธุรกิจกลุ่มพลังทางเลือก และโอกาสเติบโตของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมี น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี น.พ.สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น และนายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง มาให้ข้อมูลกับนักลงทุน

น.ส.วันดี กล่าวว่า เอสพีซีจีถือเป็นผู้พัฒนาและดำเนินธุรกิจโซล่าฟาร์มแห่งแรกในไทยและภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันมีโครงการทั้งหมดจำนวน 36 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมกว่า 260 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนกว่า 24,000 ล้านบาท  และได้รับแอดเดอร์ 8 บาท เป็นเวลา 10 ปี ปัจจุบันนี้ได้พัฒนาโครงการโซล่าฟาร์มแล้วเสร็จ และจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แล้วรวม 24 โครงการ อยู่ระหว่างการเชื่อมต่อเชิงพาณิชย์ 6 โครงการ และกำลังพัฒนาในระยะสุดท้าย 6 โครงการ และเมื่อเอสพีซีจีเสร็จสิ้นโครงการในประเทศไทยแล้ว  มีแผนเตรียมเข้าไปลงทุนเพิ่มที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มอีกด้วย

สำหรับกรณีที่นโยบายรัฐบาลส่งเสริมการในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป ทางบริษัทเอสพีซีจีได้ยื่นไปทั้งของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ประมาณ 30-40 เมกะวัตต์ และได้รับการจัดสรรให้เป็นอันดับหนึ่ง

นอกากนี้ ยังมีโครงการที่จะเข้าร่วมมือกับภาครัฐในการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน (โซลาร์ฟาร์ม) 1 เมกะวัตต์ ต่อ 1 ชุมชน กำลังผลิตรวม 800 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเข้าสายส่งในปี 2557 ที่บริษัทมีความพร้อมด้านธุรกิจในทุกรูปแบบ ซึ่งทั้งหมดนี้นอกจากธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นธุรกิจโดดเด่นในอนาคตแล้ว ยังเป็นการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศชาติด้วย