posttoday

ฮอนด้าชี้มอเตอร์ไซค์ปีนี้ลบ5%

14 ตุลาคม 2556

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2556 ลดลง 4-5% หวั่นน้ำท่วม หลัง 4 เดือน ร่วงนานเฉลี่ย 10%

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2556 ลดลง 4-5% หวั่นน้ำท่วม หลัง 4 เดือน ร่วงนานเฉลี่ย 10%

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายของภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ของปี 2556 เฉลี่ยรวมติดลบ 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในช่วง 3-4 เดือนหลังของช่วงดังกล่าว (มิ.ย.-ก.ย.) ตลาดรวมติดลบเฉลี่ยในระดับ 10% ต่อเดือน และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนกระทั่งสิ้นปี

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศจะอยู่ที่ 2.03 ล้านคันเท่านั้น หรือลดลงในระดับ4-5% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 2.13 ล้านคัน จากปัจจัยความกังวลในสถานการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัดที่เริ่มแผ่ขยายพื้นที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความไม่มั่นใจของเกษตรกรที่มีต่อราคาพืชผลทางการเกษตรในโครงการประกันราคาและรับจำนำ อาทิ โครงการรับจำนำข้าว โครงการรับประกันราคายางพารา

นอกจากนี้ สำหรับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์อีกปัจจัยหนึ่งคือ ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่มีผลกระทบต่อคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่มายังประเทศไทยลดลง ส่งผลให้โรงงานผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ลดกะการทำงาน(โอที) จึงมีผลต่อรายได้ของผู้บริโภคเช่นเดียวกัน

"ช่วงไตรมาส 4 ของทุกปีจะเริ่มเข้าสู่ฤดูการขายรถจักรยานยนต์เป็นปกติ แต่สำหรับในปีนี้สถานการณ์ต่างๆ และความไม่แน่นอนในการกำหนดนโยบายที่มีผลต่อราคาพืชผลทางการเกษตรและสถานการณ์น้ำท่วมเป็นปัจจัยให้ตลาดลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยชะลอการซื้อจากความกังวลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ถึงตลาดรถจักรยานยนต์จะลดลงแต่ยังเชื่อว่ายังอยู่ในระดับเกิน 2 ล้านคันอยู่"นายสุชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของบริษัท 9 เดือน อยู่ที่ 1.179 ล้านคัน หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 74.2% ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1.485 ล้านคัน โดยในปี 2556 บริษัทตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 1.58 ล้านคัน

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับปัจจุบันและในอนาคตตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยจะมีอัตราเติบโตอยู่ในระดับไม่สูงหวือหวา เนื่องจากอัตราประชากรต่อรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยอยู่ในระดับ 3 คนต่อ 1 คัน ซึ่งถือได้ว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น