posttoday

โออิชิปิดโรงงานนิคมอมตะหนีน้ำท่วม

09 ตุลาคม 2556

"โออิชิ"ปิดโรงงานนิคมอมตะชลบุรีหนีน้ำท่วม ด้านเครือสหพัฒน์ชี้ภาคการผลิตฝั่งตอ.ชะงัก อาจฉุดเศรษฐกิจไตรมาส 4

"โออิชิ"ปิดโรงงานนิคมอมตะชลบุรีหนีน้ำท่วม ด้านเครือสหพัฒน์ชี้ภาคการผลิตฝั่งตอ.ชะงัก อาจฉุดเศรษฐกิจไตรมาส 4

นายอนิรุทธิ์ มหธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ เปิดเผยว่า โรงงานโออิชิที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ได้ปิดโรงงานผลิตไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งทางโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ ในสัดส่วน 25% หรือ 15 ล้านขวดต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีกำลังการผลิตอีก 2 โรง คือ ที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งมีกำลังการผลิต 45 ล้านขวดต่อเดือน และกำลังการผลิตที่บางม่วง จ.สระบุรี 15 ล้านขวดต่อเดือน เพียงกับรองรับกับความต้องการของตลาด

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้น้ำยังไม่เข้าโรงงาน ซึ่งบริษัทได้นำกระสอบทรายมากั้นสูงในระดับที่ไม่น้ำเข้าโรงงานได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในส่วนของเครื่องจักรเสียหาย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัทสหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า โรงงานของเครือสหพัฒน์ และโรงงานของไลอ้อน ไม่ได้ถูกน้ำท่วม เพราะตั้งอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะ 40-50 กิโลเมตร และตั้งอยู่บนที่ราบสูง จึงมั่นใจว่าโรงงานในเครือไม่ถูกน้ำท่วมแน่นอน

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมทางภาคตะวันออก โดยท่วมในนิคมฯ  โรงงานหลายแห่หยุดผลิตสินค้า กระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง และจะส่งผลต่อกำลังการซื้อลดลงในช่วงไตรมาส4 ซึ่งจะยิงฉุดภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ดิ่งลงอีกอย่างแน่นอน

แหล่งข่าวจากเสริมสุข ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลม เอส โคล่า กล่าวว่า บริษัทมีโรงงานผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมเอส น้ำดื่มคริสตัล ชาลิปตัน เครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด ด้วยกัน 2 โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ จ.ชลบุรี แต่ขณะนี้โรงงานทั้งสองแห่งไม่โดนน้ำท่วม เพราะไม่ได้อยู่ในโซนที่น้ำท่วม