posttoday

ลุ้นอีเบย์ไทยติด1ใน3เอเชีย

06 ตุลาคม 2556

อีเบย์ไทยลุ้นขึ้นเบอร์ 3 เอเชีย ยอดขายกว่าพันล้าน เผยกลุ่มสินค้าอุปกรณ์มวยไทย-ของขลังฮิต

อีเบย์ไทยลุ้นขึ้นเบอร์ 3 เอเชีย ยอดขายกว่าพันล้าน เผยกลุ่มสินค้าอุปกรณ์มวยไทย-ของขลังฮิต

นายไพรัช ศรีนครินทร์ ประธานชมรมคนรักอีเบย์ กล่าวในงานสัมมนา “รวยด้วยอีเบย์ด้วยตัวเอง” ว่าธุรกิจประมูลสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีเบย์ (eBay) ประเทศไทย ในปี 2557 คาดจะมีมูลค่าการทำธุรกรรมซื้อขายออนไลน์เป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชีย รองจากจีน ญี่ปุ่น โดยปัจจุบันไทยอยู่ในอันดับ 4 รองจากสิงคโปร์ ซึ่งเป็นอันดับ 3 และอันดับ 5 คือ เกาหลีใต้

สำหรับการประมูลสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีเบย์ของไทยในปัจจุบันคาดว่ามีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตกว่า 100% ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากที่เมื่อ 7 ปีก่อนหน้านี้ การทำธุรกรรมประมูลสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีเบย์มีผู้ลงทะเบียนในประเทศไทยสมัครใช้งานเพื่อซื้อขายสินค้าราว 100 รายเท่านั้น

ขณะที่ปัจจุบันทั่วโลกมีจำนวนผู้ลงทะเบียนเพื่อใช้บริการอีเบย์ซื้อขายสินค้าทุกประเภทไม่ต่ำกว่า 400 ล้านราย

ทั้งนี้ สินค้า 5 อันดับจากประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมและมียอดขายสูงในอันดับต้นๆ คือ 1.กลุ่มสินค้าอุปกรณ์มวยไทยต่างๆ เช่น นวมชก นวมซ้อม กางเกงชกมวยไทย กระสอบทราย เป็นต้น 2.กลุ่มเครื่องรางของขลังรายการต่างๆ เช่น พระเครื่อง เสื้อยันต์ น้ำมันพราย และกุมารทอง ฯลฯ 3.กลุ่มสินค้าในตลาดนัดสำเพ็ง อาทิ อุปกรณ์สำหรับงานฝีมือ หัตถกรรม เย็บปักถักร้อย งานฝีมือสำเร็จรูป เป็นต้น

สำหรับสินค้ากลุ่มที่ 4 คือ เครื่องประดับเพชร พลอย ใน จ.จันทบุรี และอันดับ 5 ของใช้ประเภทต่างๆ ในตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งถือเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าประเภทต่างๆ จากไทย และเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งนี้ รูปแบบการซื้อมาขายไปในช่องทางเว็บไซต์อีเบย์จะทำให้ผู้ขายมีกำไรมากกว่าการเป็นผู้ผลิต (ซัพพลายเออร์)

นายไพรัช กล่าวถึงโอกาสทางการทำธุรกิจผ่านเว็บไซต์อีเบย์สำหรับคนไทยว่า ยังมีอีกมาก จากแหล่งซื้อขายสินค้าประเภทต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวผู้ขาย ทั้งในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีกสมัยใหม่อย่างบิ๊กซี เทสโก้ โลตัส รวมถึงตลาดนัดต่างๆ ที่เป็นคลังสินค้าขนาดใหญ่ แต่ผู้ขายจะต้องเพิ่มเทคนิคการขาย คือ ใส่เรื่องราว (สตอรี) เพื่อเพิ่มมูลค่าและดึงดูดใจผู้ซื้อเข้าไปด้วย

นอกจากนี้ แหล่งข้อมูล (ดาต้า ไมนิง) ที่มาจากกลุ่มลูกค้าและกระบวนการขายสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ผู้ขายหรือผู้ทำธุรกิจอีเบย์จะต้องให้ความสำคัญ ซึ่งชมรมมีการเปิดอบรมหลักสูตรการขายบนอีเบย์อย่างต่อเนื่อง นับถึงปัจจุบันมีมากกว่า 50 รอบ โดยวางเป้าหมายสร้างผู้ประกอบการไทยบนอีเบย์ให้มีรายได้หลัก 1 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 1,000 รายต่อปี