posttoday

ดันไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าประมงอาเซียน

05 ตุลาคม 2556

ก.เกษตรฯ พร้อมแก้ไขอุปสรรคเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าประมงอาเซียน

ก.เกษตรฯ พร้อมแก้ไขอุปสรรคเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าประมงอาเซียน

นายศิริวัฒน์  ขจรประศาสน์  รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  ปัจจุบันสินค้าประมงของไทยทำรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 2 แสนล้านบาท หรือประมาณ 1.5% ของจีดีพี เนื่องจากระบบการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการผลิตสินค้าประมงของไทยได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้าทั่วโลก แต่ด้วยข้อจำกัดของปริมาณสัตว์น้ำในน่านน้ำไทย การแข่งขันทางการค้า และการขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนด้านการส่งออกอาหารทะเล ทำให้ยังเป็นอุปสรรคต่อการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า  ในส่วนของยุทธศาสตร์ไทยสู่ศูนย์กลางอาหารทะเลของอาเซียน จังหวัดสมุทรสาครเป็นกำลังหลัก  ซึ่งมีทั้งความพร้อมและมีศักยภาพ  ขณะเดียวกันก็มีจังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเลอีกถึง 22 จังหวัด ที่มีผลผลิตด้านอาหารทะเล ในจำนวนนี้มีหลายจังหวัดที่มีอุตสาหกรรมการผลิตรองรับเช่นกัน และพร้อมที่เข้าร่วมยกระดับประเทศไทยให้เป็นหนึ่งในอาเซียน

อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยจะใช้โอกาสแห่งการรวมตลาดของอาเซียนเพื่อผลักดันตัวเองเป็นศูนย์กลางของตลาดอาหารทะเลอันดับต้นๆ ของโลก และอันดับ 1 ของอาเซียนนั้น แม้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน  ทั้งในเชิงวิชาการ การปฏิบัติ การตลาด ด้วยกลยุทธ์เชิงสร้างสรรค์ผสมกับการผลักดันอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้แก่  กรมประมง  สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ  และองค์การสะพานปลา ก็พร้อมจะให้ความร่วมมือและประสานงานอย่างใกล้ชิด กับภาคเอกชนและชาวประมง เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และเสริมสร้างจุดแข็งแก่ผลผลิตและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลไทย  ทั้งนี้ เพื่อให้อาหารทะเลไทยครองตลาดเหนือคู่แข่งอย่างมั่นคงและยั่งยืน