posttoday

พณ.ชี้ราคาอาหารเจปีนี้ทรงตัว

04 ตุลาคม 2556

พาณิชย์สำรวจราคาผักสดและเครื่องประกอบอาหารเจ พบราคาต่ำกว่าปีที่แล้ว สั่งสอบ 2 จังหวัดผักแพงเกินจริง

พาณิชย์สำรวจราคาผักสดและเครื่องประกอบอาหารเจ พบราคาต่ำกว่าปีที่แล้ว สั่งสอบ 2 จังหวัดผักแพงเกินจริง

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์  เปิดเผยว่า จากการสำรวจราคาสินค้า โดยเฉพาะผักสด และเครื่องปรุง รวมถึงอาหารเจ ส่วนใหญ่ มีราคาต่ำกว่าช่วงเทศกาลกินเจของปีที่แล้วเกือบทั้งหมด รวมทั้งอาหารเจปรุงสำเร็จ ราคาเฉลี่ยเพียง 25-30 บาทเท่านั้น ส่วนสินค้าจำเป็นอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารเจ เช่น ไข่ไก่ เนื้อหมู ราคาเริ่มลดลงตามภาวะการบริโภคที่ชะลอตัว

ส่วนกรณีที่มีการรายงานว่า ราคาผักแพงในจังหวัดราชบุรี และชัยนาทนั้น ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดไปตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากทั้ง 2 จังหวัด เป็นแหล่งปลูกผักที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งหากมีการจำหน่ายแพงกว่าตลาดอื่นๆ จะสั่งการให้เปิดจุดจำหน่ายราคาผักต่ำกว่าท้องตลาดในพื้นที่ทันที เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

นายยรรยง กล่าวถึงกรณีที่ที่มีข้อความเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย พบมอดในข้าวสารบรรจุถุงบริจาคน้ำท่วมนั้น ได้สั่งการกรมการค้าภายใน ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้รายงานเข้ามายังศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ ภายใน 3 วัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จัดงาน “ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค...เทศกาลกินเจ” ที่ตลาดสดยิ่งเจริญ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาผู้บริโภคเดือดร้อนจากราคาผักที่สูงขึ้น และป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาผัก และผลไม้ พร้อมกับร่วมมือกับห้างค้าปลีก เช่น ห้างเทสโก้โลตัส แม็คโคร และบิ๊กซี รวมทั้งตลาดสด 8 แห่ง ใน 5 จังหวัด นำผักสด ผลไม้ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ จากแหล่งผลิตถึงผู้บริโภคโดยตรง  มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 10-20%  ในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่  5 -13 ตุลาคมนี้