posttoday

ทีเส็บปรับโฉมแบรนด์กระตุ้นธุรกิจไมซ์

02 ตุลาคม 2556

ทีเส็บอัดงบ 40 ล้านบาท ปรับโฉมแบรนด์ใหม่ "ไทยแลนด์ คอนเนค" อัด 3 โปรโมชั่น รับการแข่งขันธุรกิจประชุม-นิทรรศการในเอเชีย

ทีเส็บอัดงบ 40 ล้านบาท ปรับโฉมแบรนด์ใหม่ "ไทยแลนด์ คอนเนค" อัด 3 โปรโมชั่น รับการแข่งขันธุรกิจประชุม-นิทรรศการในเอเชีย

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์การตลาดในปีหน้า ทีเส็บได้ใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท แบ่งเป็น 30 ล้านบาท ให้สำหรับโฆษณาประชาสัมพันธ์เปิดตัวแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ ไทยแลนด์ คอนเนค  ยัวร์ โกลบอล บิซิเนส อีเว้นท์ คอนเนคชั่น หรือ ประเทศไทยเชื่อมโยงธุรกิจระดับโลกเพื่อความสำเร็จในการจัดประชุมและงานแสดงสินค้า  ส่วนอีก 10 ล้านบาท เตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมการขายตลอดปีหน้า

ทั้งนี้ การรีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 10 ปี เพื่อปรับภาพลักษณ์การจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (ไมซ์) ของประเทศไทยในเชิงธุรกิจมากขึ้น  รองรับกระแสความนิยมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยุโรป อเมริกา โดยเฉพาะกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน บวก 6 เดินทางจัดไมซ์ในประเทศแถบเอเชียเพิ่มขึ้น โดยชู 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.ประเทศไทยเป็นปลายทางที่มีความหลากหลายเส้นทาง โดยมีจุดเด่นด้านภูมิศาสตร์ที่ตั้งที่เป็นศูนย์กลาง(ฮับ) การบิน สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ 2. ประเทศไทยเป็นฮับการดำเนินธุรกิจ โดยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประตูสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) และ 3. ความพร้อมด้านบุคลากรและการบริการที่ได้มาตรฐาน เช่น มาตรฐาน ISO 50001 การประหยัดพลังงาน

นอกจากนี้ ทีเส็บได้จัดแคมเปญกระตุ้นการเดินทาง ไทยแลนด์ คอนเนค เอ็กซ์คลูซีฟ 3 แคมเปญ คือ คอนเนค ดิติเนชั่น การให้งบประมาณสนับสนุนจำนวน 2 แสนบาท กับลูกค้าองค์กร 200 คน พัก 5 คืน แถมฟรีห้องพักต่างจังหวัดฟรี 1 คืน  2. คอนเนค พีเพิล สนับสนุนพิเศษสำหรับตลาดอาเซียนบวก 6 และ 3. คอนเนค บิซิเนส สนับสนุนกลุ่มบีทูบี จำนวน 15 คน ในกลุ่มอาเซียนบวกหก เป็นต้น โดยการปรับภาพลักษณ์และแคมเปญกระตุ้นตลาดคาดว่าจะช่วยเพิ่มให้ไมซ์เติบโตได้ 10-15% เทียบกับช่วงปกติ

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มงบประมาณส่งเสริมการขาย เพิ่มขึ้น 2% เทียบกับปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงของประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ และมาเลเซีย  ซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างเต็มที่ โดยสิงคโปร์ ได้ใช้กลยุทธ์การเจาะตลาดเฉพาะ ขณะที่ประเทศไทยเน้นกลุ่มนักธุรกิจเป็นหลัก เพื่อดึงกลุ่มตลาดไมซ์ที่มีคุณภาพเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยในปีหน้าตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% จำนวน 9.6 หมื่นล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโต 5% จำนวน  9.8 แสนคน เทียบกับปีนี้รายได้ 8.6 หมื่นล้านบาท จำนวน 9.4 แสนคน