posttoday

ผ้าอ้อมเด็กคึกแม่ภูธรซื้อตรึม

02 ตุลาคม 2556

ยูนิ-ชาร์ม ลงทุน 2,000 ล้าน ผุดโรงงานที่ 2 เพิ่มผลิตผ้าอ้อมสำเร็จรูป หลังค่าแรงขั้นต่ำดันรายได้พ่อแม่ภูธร

ยูนิ-ชาร์ม ลงทุน 2,000 ล้าน ผุดโรงงานที่ 2 เพิ่มผลิตผ้าอ้อมสำเร็จรูป หลังค่าแรงขั้นต่ำดันรายได้พ่อแม่ภูธร

นายทาคุมิ เทรากาว่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิ-ชาร์ม (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผ้าอ้อมสำเร็จรูปมามี่โพโค เปิดเผยว่า บริษัทลงทุน 2,000 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งที่ 2 ขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อขยายกำลังการผลิตผ้าอ้อมสำเร็จรูปขึ้น รองรับตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทในไทยเติบโตมาก

ทั้งนี้ หลังจากภาครัฐปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มรากหญ้าในตลาดต่างจังหวัดมีกำลังการซื้อที่ดีขึ้น ส่งผลให้ตลาดปีที่ผ่านมาและปีนี้มีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก หรือมีอัตราการใช้เพิ่มจาก 45 ชิ้นต่อเดือน เป็น 60 ชิ้นต่อเดือนในปีนี้ เมื่อเทียบกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดเติบโตเป็นตัวเลขแค่หลักเดียว

“แนวโน้มตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปในช่วงที่ผ่านมา การเติบโตมาจากการขยายตัวของตลาดต่างจังหวัด มากกว่าจะเป็นกลุ่มคนเมือง ซึ่งหากประชากรในต่างจังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็จะส่งให้ตลาดมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 2.5 เท่าตัวในอนาคต” นายเทรากาว่า กล่าว

สำหรับโรงงานแห่งใหม่จะเริ่มเดินสายการผลิตในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งโรงงานในไทยถือว่าเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากอินโดนีเซียและจีน โดยกำลังผลิตเพิ่มขึ้นรองรับกับของตลาดภายในประเทศ และส่งออกไปในต่างประเทศ ล่าสุดได้เปิดตัวผ้าอ้อมสำเร็จรูปมามี่โพโค แพ้นท์ อัลตร้า โพรเทค เพื่อสร้างตลาดผ้าอ้อมกลางวันลงเซ็กเมนต์สแตนดาร์ด

ขณะที่กลยุทธ์การตลาดบริษัทชูจุดขายเป็นสินค้าที่ประหยัด 30% เมื่อเทียบกับสินค้าในตลาดบน ซึ่งการเปิดตัวผ้าอ้อมมามี่โพโค แพ้นท์ อัลตร้า โพรเทค ส่งผลให้บริษัทมีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งผ้าอ้อมสำเร็จรูประดับบน 90% จากมูลค่าตลาด 7,920 ล้านบาท และผ้าอ้อมสำหรับกลางวันระดับล่าง 1,200 ล้านบาท มีส่วนแบ่ง 90%

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวสินค้าใหม่ลงตลาดสแตนดาร์ดปีหน้านี้ ตั้งเป้ามีส่วนแบ่ง 70% จากตลาดสแตนดาร์ดมูลค่า 3,000 ล้านบาท โดยมามี่โพโคตอกย้ำผู้นำตลาดมีส่วนแบ่ง 60% ของตลาดรวม และหากตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปในไทยมีปริมาณการใช้ถึง 150 ชิ้นต่อเดือน ใกล้เคียงกับอเมริกาหรือญี่ปุ่น บริษัทอาจจะใช้งบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่ ส่วนรายได้ปีนี้ตั้งไว้โต 2 หลัก หรือ 1.4 หมื่นล้านบาท เป็นรายได้ในประเทศ 9,000 ล้านบาท