posttoday

รัฐบาลเล็งประกาศวันหยุดยาวปีใหม่5วัน

01 ตุลาคม 2556

"กิตติรัตน์" เผย รัฐบาลกำลังพิจารณาขยายวันหยุดปีใหม่เป็น 5 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

"กิตติรัตน์" เผย รัฐบาลกำลังพิจารณาขยายวันหยุดปีใหม่เป็น 5 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสร้างราย ได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาถึงระยะเวลาวันหยุดในช่วงปีใหม่ให้มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน เพื่อให้ภาคเอกชนได้เตรียมตัว และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอีกทางหนึ่ง หากได้ข้อสรุปเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วง 9 เดือนแรกของปี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทยกว่า 19.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 23% เมื่อรัฐบาลได้เร่งรัดมาตรการท่องเที่ยวที่ประกาศในช่วงที่ผ่านมาจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี คาดว่า ทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทยถึง 26 ล้านคน ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว และมูลค่าของรายได้ถึง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะการติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการเข้มงวดกวดขันไม่ให้เกิด การหลอกลวงนักท่องเที่ยว และเน้นดูแลสุขอนามัย ความสะอาดคุณภาพ รวมถึงรสชาติของอาหาร เพราะเป็นเอกลักษณ์ของไทย ขณะที่แผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศได้ส่งเสริมให้ส่วนราชการมีงบประมาณสำหรับจัดการสัมนาถึง 4,000 ล้านบาท เพื่อลดความแออัดและกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น