posttoday

teenee.comโดนแฮกเรียกค่าไถ่เฉียด4ล้าน

01 ตุลาคม 2556

teenee.com เผยโดนแฮกเว็บไซต์เรียกค่าไถ่ 3.9 ล้าน ขู่เปลี่ยนเนื้อหาทำลายเซิร์ฟเวอร์ แต่ล่าสุดใช้งานได้เบื้องต้นแล้ว

teenee.com เผยโดนแฮกเว็บไซต์เรียกค่าไถ่ 3.9 ล้าน ขู่เปลี่ยนเนื้อหาทำลายเซิร์ฟเวอร์ แต่ล่าสุดใช้งานได้เบื้องต้นแล้ว

บริษัท ที่นี่มีเดีย เจ้าของเว็บไซต์บันเทิงชื่อดัง teenee.com ออกแถลงการณ์ เปิดเผยสาเหตุผู้ชมที่ไม่สามารถใช้บริการเว็บไซต์ได้เป็นเวลา 4 วัน เนื่องจาก ชื่อเว็บไซต์ teenee.com ได้ถูกแฮกเกอร์ เข้าแฮกชื่อโดเมนเนม และเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน 3,900,000 โดยทำการติดต่อมาตั้งแต่วันอาทิตย์ 22 กันยายน และแจ้งว่าหากไม่ไถ่ถอนเว็บไซต์คืนจะทำการเปลี่ยนเนื้อหา ที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับทางเว็บไซต์และบริษัท

โดยการเปลี่ยน DNS และชี้ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของแฮกเกอร์ ซึ่งจะทำให้แฮกเกอร์มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนเนื้อหาได้สมบูรณ์แบบ และนอกจากนั้นจะทำลายฐานข้อมูลทั้งหมดที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ teenee.com

ทางบริษัท ที่นี่มีเดีย จึงได้ปิดเซิร์ฟเวอร์ลง เพื่อหาช่องโหว่ของเซิร์ฟเวอร์ และได้เข้าแจ้งความกับทางตำรวจและกระทรวง ICT ไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งได้ส่งหลักฐานต่าง ๆ ไปยังผู้ให้บริการเปิดโดเมนเนม (resellerclub.com) รวมถึงได้ติดต่อไปยัง ICANN เพื่อทวงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของคืนจากทางแฮกเกอร์

นอกจากนี้ ได้ติดต่อไปยัง โดเมนเนม ที่ทางแฮกเกอร์เข้าใช้บริการ (bizcn.com) ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศจีน ทำให้สถานการณ์ ณ ขณะนี้ ทางแฮกเกอร์ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนค่า DNS และชี้ไปทางเซิร์ฟเวอร์ของแฮกเกอร์ได้ รวมถึงไม่สามารถเข้าแก้ไขหรือทำลายข้อมูลต่างๆ บนฐานข้อมูลของทางเว็บไซต์ teenee.com ได้

ทางเว็บไซต์จึงเริ่มเปิดให้ใช้บริการกันอีกครั้ง และระหว่างนี้ทางเราได้ดำเนินการทั้งหมด  3 วิธีด้วยกัน

1.ประสานกับทางกระทรวง ICT และหน่วยงานต่างๆ เพื่อใช้เป็นหลักฐานให้กับทาง REsellerclub และ bizcn และ ICANN

2.จ้างบริษัท security เพื่อสืบหาตัวมือแฮกเกอร์

3.ติดต่อกับทางแฮกเกอร์เพื่อทำการต่อรอง

โดยหวังว่า ไม่ว่าวิธีการใดวิธีการหนึ่ง จะทำให้สถานการณ์ของเว็บไซต์กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว รวมถึงทางเว็บไซต์จะนำเสนอขั้นตอนของการแฮก ที่ทางเว็บไซต์ได้รับประสบการณ์โดยตรง รวมถึงช่องโหว่งที่เกิดขึ้นบนเซิร์ฟเวอร์ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทและผู้จัดทำเว็บไซต์ หลังจากที่เราได้รับเว็บไซต์ของเรากลับมาแล้วต่อไป

ทั้งนี้ เว็บไซต์ teenee.com เป็นเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมากเป็นอันดับ 15 ของประเทศไทย โดยมีผู้เข้าชมเฉลี่ยประมาณวันละกว่า 3 แสนคน

teenee.comโดนแฮกเรียกค่าไถ่เฉียด4ล้าน