posttoday

กสทช.สั่งขยายเวลาชำระเงินในพื้นที่น้ำท่วม

01 ตุลาคม 2556

กสทช. ให้โอเปอร์เตอร์ขยายเวลาชำระค่าบริการโทรศัพท์ เพิ่มวันใช้งานในระบบเติมเงิน ให้ลูกค้าในจังหวัดพื้นที่น้ำท่วม

กสทช. ให้โอเปอร์เตอร์ขยายเวลาชำระค่าบริการโทรศัพท์ เพิ่มวันใช้งานในระบบเติมเงิน ให้ลูกค้าในจังหวัดพื้นที่น้ำท่วม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (1 ต.ค.) ได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์ประจำที่ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ร่วมกันหารือและกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้บริการในจังหวัดพื้นที่น้ำท่วม โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า

กรณีบริการระบบรายเดือน (Post Paid) ในจังหวัดพื้นที่น้ำท่วม AIS จะขยายเวลาชำระค่าบริการไปครั้งละ 15 วัน และจะไม่ระงับการให้บริการสำหรับลูกค่าระบบรายเดือนที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย DTAC จะขยายเวลาชำระค่าบริการไปครั้งละ 15 วัน และเพิ่มวงเงินค่าโทรศัพท์ให้สำหรับผู้ที่มีวงเงินต่ำกว่า 500 บาท อีกคนละ 500 บาท เป็นเงินคนละไม่เกิน 1,000 บาท TrueMove ขยายเวลาชำระค่าบริการไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556

กรณีบริการระบบเติมเงิน (Pre Paid) ในจังหวัดพื้นที่น้ำท่วม AIS จะเพิ่มวันใช้งานให้ผู้ใช้บริการ 30 วัน และตั้งเต็นท์ให้บริการเติมเงินในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และเข้าไปให้บริการเติมเงินพื้นที่ด้วย DTAC จะเพิ่มวันใช้งานให้ผู้ใช้บริการ 15 วัน และสำหรับลูกค้าที่มีเงินคงเหลือในระบบน้อยกว่า 30 บาท ให้สามารถโทรหาเลขหมายในเครือข่ายเดียวกันฟรีเป็นระยะเวลา 3 วัน TrueMove จะเพิ่มวันใช้งานให้ผู้ใช้บริการ 30 วัน พร้อมเติมเงินฟรีคนละ 20 บาท และให้ใช้บริการ sms ฉุกเฉินฟรี

สำหรับ Cell Site ที่ล่มในจังหวัดพื้นที่น้ำท่วมนั้น พบว่า Cell Site ของ TrueMove ล่ม 1 Cell Site ที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งขณะนี้ยังกู้ไม่ได้ แต่ได้ปรับความแรงของสัญญาณ Cell Site โดยรอบช่วย ทำให้ขณะนี้ใช้งานโทรศัพท์ได้เป็นปกติแล้ว ในส่วน Cell Site ของ DTAC ได้มีการยกระดับความสูงของตู้คอนเทนเนอร์แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีปัญหา Cell Site ล่ม สำหรับCell Site ของ AIS ล่ม 1 Cell Site ที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังกู้ไม่ได้ แต่ได้จัดรถโมบายเข้าไปในพื้นที่ ทำให้ขณะนี้ใช้งานโทรศัพท์ได้เป็นปกติแล้ว ทั้งนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายได้มีการเตรียมความพร้อมมีการจัดรถโมบายเตรียมพร้อมเพื่อรับสถานการณ์อยู่แล้ว

นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2556 สำนักงาน กสทช. พร้อมด้วยผู้ให้บริการโทรศัพท์ 3 ราย จะออกคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ถูกน้ำท่วม พบปัญหาโครงข่ายโทรศัพท์ถูกน้ำท่วม หรือโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ ขอให้แจ้งมูลมายังสำนักงาน กสทช. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. Call Center 1200 หรือ sms 1200 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th เพื่อสำนักงานฯ จะได้เข้าไปแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด