posttoday

ดีแทค-ไอซีทีเห็นพ้องดึงคลื่น1800มาทำ4จี

30 กันยายน 2556

ดีแทค-ไอซีที เห็นตรงกันดึงคลื่น 1800 ใช้ประโยชน์ ย้ำต้องไม่ผิดกฎหมาย-ไม่ขัดสัมปทาน เฟ้นหาโมเดลธุรกิจ วอน กสท เห็นพ้องเพื่อผู้บริโภค

ดีแทค-ไอซีที เห็นตรงกันดึงคลื่น 1800 ใช้ประโยชน์ ย้ำต้องไม่ผิดกฎหมาย-ไม่ขัดสัมปทาน เฟ้นหาโมเดลธุรกิจ วอน กสท เห็นพ้องเพื่อผู้บริโภค

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า หลังจากได้ทำหนังสือไปถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. รวมถึง บริษัท กสท โทรคมนาคม เพื่อขอนำคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 25 เมกะเฮิรตซ์ส่วนสำรอง ตามสัญญาสัมปทาน ที่ยังไม่มีการใช้งาน มาใช้ให้บริการ 4จี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ โดยดีแทคเชื่อว่าสามารถทำได้ เพราะมีลักษณะเหมือนตอนนำคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ มาอัพเกรดให้บริการ 3จี เหลือเพียงความเห็นชอบจากหน่วยงานทั้ง 3 ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เป็นเรื่องยากที่สุดคือ การคิดโมเดลธุรกิจให้ กสท ได้รับประโยชน์จากการนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาใช้และต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ซึ่งตามกฎหมายระบุตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปส่วนแบ่งรายได้จากสัญญาสัมปทานต้องนำส่งไปยังกระทรวงการคลังโดยตรงทั้งหมด ดังนั้นหากนำคลื่นความถี่ส่วนที่เหลือมาใช้ รายได้ที่เกิดขึ้นก็ต้องส่งไปกระทรวงการคลังด้วย ซึ่งถ้าดูถึงประโยชน์ในภาพรวมที่ทุกฝ่ายจะได้รับ เชื่อว่าจะสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ หรือหากสามารถทำในลักษณะเดียวกับสัญญาระหว่างทรูมูฟเอช กับ กสท และไม่ผิดกฎหมาย ดีแทคก็พร้อมดำเนินการ

“ตามเงื่อนไขในสัญญาระบุว่าสามารถอัพเกรดปรับปรุงบริการด้วยเทคโนโลยีที่เทียบเท่าหรือดีกว่า ดังนั้นการทำ 4จี จึงไม่ใช่ปัญหา ส่วนจะนำคลื่นไปให้ผู้ให้บริการอื่นใดใช้ คงเป็นเรื่องยากเพราะตามเงื่อนไขกำหนดชัดเจนว่าให้สิทธิ์ดีแทคใช้คลื่นความถี่ส่วนนี้ ซึ่งทางเลือกที่ดีแทคเสนอคือ นำไปรวมกับคลื่น 1800 ที่หมดสัญญาเพื่อจัดประมูลในปีหน้า หรือดีแทคจะดำเนินการให้บริการ 4จี เอง”นายจอน กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีเห็นด้วยในหลักการที่จะนำคลื่นความถี่ 1800 ส่วนที่เหลือมาใช้ประโยชน์เพื่อให้ประชาชนและประเทศได้บริการที่ดีที่สุด โดยเน้นว่าไม่ผิดกฎหมาย ได้รับความเห็นชอบจาก กสทช. และไม่ขัดเงื่อนไขในสัญญาสัมปทาน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้หากดีแทคไม่นำมาใช้งาน กสท ก็มีแผนจะนำความถี่นี้มาใช้เองเพื่อสร้างเป็นธุรกิจใหม่

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า กสท ต้องการนำคลื่นความถี่ 1800 ส่วนนี้กลับไปดำเนินการเอง โดยอาจนำไปให้ทรูมูฟเอชเช่าใช้ รองรับบริการลูกค้าทรูมูฟที่หมดสัญญาสัมปทาน และยังเป็นรายได้จากธุรกิจใหม่อีกด้วย