posttoday

เอกชนเร่งสต๊อกสินค้ารับมือน้ำท่วม

29 กันยายน 2556

ภาคเอกชนเตรียมแผนฉุกเฉิน ย้ายที่ผลิต สต๊อกสินค้าเพิ่ม รับมือหากน้ำท่วม

ภาคเอกชนเตรียมแผนฉุกเฉิน ย้ายที่ผลิต สต๊อกสินค้าเพิ่ม รับมือหากน้ำท่วม

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน เปิดเผยว่า โรงงานผลิตชาเขียวอิชิตันอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะได้สร้างกำแพงป้องกันน้ำท่วมขึ้นมา 6.5 เมตร ทำให้บริษัทมีความมั่นใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมสต๊อกสินค้าไว้ 1 เดือน และหากน้ำท่วมจริงจะเร่งขนสต๊อกที่ผลิตได้อีก 50% ออกจากโรงงาน

ด้านนายอนิรุทธิ์ มหธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ กล่าวว่า แผนรับมือกรณีน้ำท่วมโรงงานผลิต|ชาเขียวโออิชิที่อยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร บริษัทสามารถนำกำลังผลิตอีก 2 โรงงาน ที่ตั้งอยู่ที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี และโรงงานอมตะนคร ที่ จ.ชลบุรี มาทดแทนการผลิตโรงงานนวนครได้

นางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรงกิฟฟารีน ชี้แจงว่า บริษัทได้เตรียมแผนรองรับกรณีเกิดน้ำท่วมเหมือนปี 2554 โดยได้เร่งผลิตสินค้าตั้งแต่เดือน ส.ค. เพื่อเป็นสต๊อกไว้ ขณะที่เครื่องจักรของโรงงานจะติดตั้งอยู่บนชั้น 2 ทั้งหมด และการออกแบบศูนย์กิฟฟารีนจะยกสูงเป็นใต้ถุน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความกังวลว่าศูนย์เช่า 2 แห่ง ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี มีโอกาสถูกน้ำท่วมได้

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล กล่าวว่า โรงงานเครือสหพัฒน์ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ที่น้ำไม่ท่วม มีแต่โรงงานรองเท้าแพนที่ตั้งอยู่นิคมสหรัตนนครที่กังวลว่าน้ำจะท่วม เพราะการก่อสร้างกำแพงล่าช้า โดยสร้างตั้งแต่ปี 2555 ยังไม่เสร็จ

นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง รองประธาน บริษัท ไทยโตชิบาอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการ บริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกะดี กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดได้ เนื่องจากการก่อสร้างกำแพงป้องกันน้ำท่วมรอบสวนอุตสาหกรรมบางกะดีได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และยังได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ประมาณ 5 ตัว เพื่อสูบน้ำออก ทั้งนี้ จากการสังเกตปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.ปทุมธานี พบว่ายังไม่น่าเป็นห่วง