posttoday

ไดกิ้นรุกตลาดพาณิชย์หนีแอร์บ้านซบ

28 กันยายน 2556

ไดกิ้นรุกแอร์พาณิชย์เจาะอสังหาฯ บูม หลังแอร์บ้านไม่โต เชื่อ 3 ปี ตลาดพุ่ง 3,000 ล้านบาท

ไดกิ้นรุกแอร์พาณิชย์เจาะอสังหาฯ บูม หลังแอร์บ้านไม่โต เชื่อ 3 ปี ตลาดพุ่ง 3,000 ล้านบาท

นายทากาโยชิ มิกิ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศไดกิ้น เปิดเผยว่า บริษัทจะเดินหน้าขยายตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์มากขึ้น มุ่งเจาะอสังหาริมทรัพย์กลุ่มคอนโด มิเนียมหรู จากเดิมสัดส่วนเป็นลูกค้าอุตสาหกรรม 35% อาคารสำนักงานและอสังหาริมทรัพย์ 30%

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่าตลาดคอนโด มิเนียมเติบโตกว่า 10-15% จากการขยายตัวของคอนโดมิเนียมในชานเมืองและหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด เมื่อเทียบกับตลาดแอร์บ้านที่ปีนี้ไม่มีการเติบโตเพราะอากาศไม่ร้อน ส่งผลให้ตลาดรวมเครื่องปรับอากาศ 3 หมื่นล้านบาท โตเพียง 5%

ขณะที่ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศไดกิ้น วีอาร์วี รุ่นที่ 4 นวัตกรรมระบบวีอาร์วีที่สามารถปรับปริมาณการจ่ายน้ำยาให้เหมาะกับอุณหภูมิ โดยชูจุดขายการเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยประหยัดไฟได้ถึง 35% ซึ่งเครื่องปรับอากาศวีอาร์วีจะกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้นจากปีนี้มีมูลค่า 700-800 ล้านบาท คาดว่าอีก 3 ปี จะเพิ่มเป็นมากกว่า 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้โยกฐานการ ผลิตเครื่องปรับอากาศรุ่นวีอาร์วี จากประเทศญี่ปุ่น มาผลิตที่ไทยเพื่อลดต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้า ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% หรือคิด 7,200 ล้านบาท และตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 20% เป็น 25% ของตลาดเครื่องปรับอากาศรวม