posttoday

ลองขับ"ซีวิค1.8EAT Navi"

26 กันยายน 2556

ฮอนด้า ซีวิค 1.8E AT Navi ตอบโจทย์ยุคค่าครองชีพพุ่ง กับเครื่องยนต์ที่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี85

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ในยุคที่ราคาน้ำมันผันผวนไปทิศทางแพงขึ้น พลังงานทางเลือกอาจเป็นจุดหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์สักคัน ซึ่งวันนี้พลังงานทางเลือกดังกล่าวมีอยู่ในรถยนต์นั่งอย่าง “ฮอนด้า ซีวิค” ขนาดคอมแพกต์คาร์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกอีกชนิดหนึ่ง คือ “แก๊สโซฮอล์อี85” ที่วันนี้ราคาน้ำมันชนิดดังกล่าวถูกกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (อี10) ในระดับประมาณ 15 บาทต่อลิตร

จุดเริ่มต้นของการลองขับเจ้า “ฮอนด้า ซีวิค 1.8E AT Navi” ในรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ที่รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด “แก๊สโซฮอล์ อี85” พร้อมลองขับในรูปแบบการขับขี่ที่อยู่ในโหมดประหยัดพลังงาน (ECON Mode) และใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี85 เท่านั้น ซึ่งมาจากความสงสัยว่า “ถ้าหากเราเติมน้ำมันชนิดดังกล่าวในรถยนต์ที่เราขับเป็นประจำและปกตินั้น แถมยังใช้โหมดประหยัดพลังงานอีกต่างหาก จะส่งผลต่ออัตราเร่งหรืออัตราสิ้นเปลืองตามที่มีหลายคนกังวลหรือไม่”

ดังนั้นเอง “ฮอนด้า ซีวิค 1.8E AT Navi” จึงน่าจะคลายข้อสงสัยดังกล่าวได้ ก่อนอื่นเลยมารู้จักกับเครื่องยนต์ในรุ่นดังกล่าวกันก่อน กับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที ซึ่งได้รับการปรับปรุงการลดแรงเสียดทานของชิ้นส่วน และการควบคุมการปล่อยมลพิษในท่อไอเสีย รวมถึงเพิ่มความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมการทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

อีกอย่างหนึ่งที่จะต้องแนะนำให้รู้จักคือ ECON Mode ใน “ฮอนด้า ซีวิค 1.8E AT Navi” คันนี้ ซึ่งโหมดดังกล่าวช่วยปรับแต่งค่าต่างๆ ของเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อกดปุ่มดังกล่าว ลิ้นปักผีเสื้อไฟฟ้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ จะมีการตอบสนองที่ดีขึ้น สอดคล้องกับเกียร์อัตโนมัติและระบบปรับอากาศที่ถูกคำนวณถึงการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

ลองขับ"ซีวิค1.8EAT Navi"

ขณะที่รูปลักษณ์ดีไซน์นั้นตอบโจทย์โดนใจลูกค้าในกลุ่มนี้ไม่ใช่เฉพาะชาวไทยเท่านั้น แต่ในระดับโลกก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาโดยตลอด จนกระทั่งมาถึงรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นเจเนอเรชันที่ 9 แล้ว ซึ่งภายนอกมีความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายรายละเอียดกลมกลืนพลิ้วไหวสะดุดตา

ส่วนภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานและความสะดวกสบายอย่างเต็มที่ การให้สีสันดูสว่างตาด้วยสีเบจตัดกับสีดำ วัสดุที่ใช้ตกแต่งมีคุณภาพดี ซึ่งเมื่ออยู่ในตำแหน่งผู้ขับให้ทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดี โดยการจัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ต้องเรียกได้ว่าค่อนข้างเอาใจผู้ขับ ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลอัจฉริยะขนาด 6.1 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง ที่ทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับเพื่อการปรับควบคุมได้อย่างง่ายดาย พร้อมการเชื่อมต่อความบันเทิงเต็มรูปแบบ

สำหรับระบบความปลอดภัย ก็มีมาให้อย่างเพียบพร้อม ถือได้ว่าคุ้มค่าในรถระดับราคาเช่นนี้ อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมด้านข้างอัจฉริยะ ระบบช่วยคุมการทรงตัว (VSA) ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) พร้อมระบบพวงมาลัยแบบไฟฟ้า พร้อมระบบช่วยผ่อนแรง (EPS) ซึ่งน้ำหนักพวงมาลัยส่วนตัวมองว่าเบาไปสักนิด ... แต่อาจจะถูกใจคุณผู้หญิงที่ควบคุมง่ายสบายมือ

มาถึงจุดหลักในการลองขับครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่าใครที่กำลังคิดว่า “แก๊สโซฮอล์ อี85” และปุ่ม ECON Mode ที่ใครหลายคนไม่เคยคิดจะกดเพราะเข้าใจว่ามันจะทำให้รถ “อืด” ... ความจริงมันไม่ใช่! เพราะจากที่ได้ลองสัมผัสประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้ต้องเปลี่ยนความคิดเช่นเดียวกับที่เคยคิดอย่างที่กล่าวไปข้างต้นมาตลอดเช่นกัน

ด้วยการตอบสนองของเครื่องยนต์ทั้งอัตราเร่งขณะออกตัว หรือจะเป็นอัตราเร่งขณะเร่งแซง ก็ไม่ได้ด้อยกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ หรือการกดปุ่ม ECON Mode จะทำให้เสียอรรถรสในการขับขี่เลย เพราะจากการลองขับด้วยพื้นฐานการใช้ในชีวิตประจำวันแบบคนปกติทั่วไป ... ที่มีอารมณ์ความรู้สึกตื่นไปทำงานสายบ้าง ทำให้ต้องเรียกสมรรถนะของเครื่องยนต์และช่วงล่าง มุดซ้ายป่ายขวา ก็สามารถตอบสนองได้อย่างดี ขณะที่ช่วงจังหวะชีวิตแบบปกติขับเรื่อยๆ ชิลๆ เจอรถติดก็ให้ความประหยัดที่สบายกระเป๋ามากๆ

ลองขับ"ซีวิค1.8EAT Navi"

แล้วถามว่าประหยัดแค่ไหนน่ะหรือ ... ตอบแบบนี้แล้วกันว่า ความจุถังน้ำมันขนาด 57 ลิตร ใน “ฮอนด้า ซีวิค” คันนี้ จากความจุเต็มถังมาจนกระทั่งไฟเตือนน้ำมันขึ้น สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 440 กิโลเมตร แบบชีวิตปุถุชนคนธรรมดา ... เบ็ดเสร็จแล้วคุ้มค่าหรือไม่อย่างไรก็ขึ้นอยู่ตามลักษณะการขับขี่ของแต่ละคน แต่ส่วนตัวว่า คุ้ม!

ลองคำนวณดูแล้วกันในยุคนี้สมัยนี้ที่ราคาน้ำมันผันผวนขึ้นลงตลอดเวลา กับราคาน้ำมันชนิดนี้ที่ค่อนข้างจูงใจถูกกว่าชนิดอื่นๆ แต่ก็ต้องพูดกันตรงๆ ว่าเวลานี้สถานีบริการน้ำมันที่จำหน่ายน้ำมันชนิดนี้อาจจะไม่ได้มีอยู่ในทุกแห่งสถานีบริการน้ำมัน ... แต่ในอนาคตก็น่าจะมีเพิ่มขึ้นในเร็ววัน

ความคุ้มค่าของเจ้า “ฮอนด้า ซีวิค 1.8E AT Navi” คันนี้กับยุคที่ต้องรัดเข็มขัดกับราคาพลังงาน ด้วยค่าตัวที่ 9.14 แสนบาท ถือได้ว่าน่าจะตอบสนองทั้งรูปลักษณ์การดีไซน์และความประหยัดได้เป็นอย่างดี

ลองขับ"ซีวิค1.8EAT Navi"

 

ลองขับ"ซีวิค1.8EAT Navi"

 

ลองขับ"ซีวิค1.8EAT Navi"