posttoday

ประเด็นร้อน 26 ก.ย.

26 กันยายน 2556

พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออกขยายตัว 4% ขณะที่ สศค. จะพิจารณาปรับตัวเลขจีดีพีปีนี้ใหม่

พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออกขยายตัว 4% ขณะที่ สศค. จะพิจารณาปรับตัวเลขจีดีพีปีนี้ใหม่

1.วันนี้ต้องติดตามการแถลงตัวเลขส่งออก โดยนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะชี้แจงรายละเอียดตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค. 2556 ซึ่งขยายตัว 4%และส่งออก 8 เดือน ที่โตได้แค่ 1%ว่ามีปัญหาจากตรงไหน และพาณิชย์เตรียมจะแก้ไขอย่างไรทำไมถึงต่ำกว่าเป้าหมายปีนี้ของพาณิชย์ที่ยังเชื่อว่าจะโตได้7-7.5%

2.ตามมาด้วย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จะพิจารณาปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ใหม่หลังกระทรงพาณิชย์คาดว่าส่งออกปีนี้ทั้งปีจะโต 4% โดยต้องดูว่าประมาณการใหม่ทางคลังยังมองว่าจะโตได้กว่า 4% หรือไม่

3.วันนี้น่าจับตาที่ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายสงวน ดำรงค์ไทย กับพวกรวม37 คน ฟ้องผู้อำนวยการตลาดนัดสวนจตุจักร เนื่องจากเรียกเก็บค่าเช่าแผงขายสินค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งคดีนี้ต้องติดตามว่าศาลปกครองจะมีคำพิพากษาเช่นไร เพราะมีความเป็นไปได้ว่าหากศาลตัดสินให้คงราคาค่าเช่าเดิม การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อาจใช้ไม้แข็งด้วยการประกาศปิดตลาดนัดจตุจักรโดยอ้างต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล

4.คณะพิทักษ์สิทธิ์เพื่อการศึกษาอุเทนถวาย (คพศ.) เคลื่อนไหวกิจกรรมทวงคืนกรรมสิทธิ์ในพื้นที่โดยเดินทางไปยื่นหนังสือถึงศาลปกครอง ขอให้ฟ้องคดีเพื่อเพิกถอนมติ คณะกรรมการพิจารณาเพื่อชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.) ที่ระบุให้คืนพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ศาลปกครองถนนแจ้งวัฒนะ

5.กลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร นำโดย นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา จะไปยื่นป.ป.ช.ให้หาแนวทางมาตรการปราบปรามคอร์รัปชั่นทางภาษีที่ ป.ป.ช.สนามบินน้ำ เวลา 11.00 น.

6.ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้กลับเข้าสู่วาระปกติ หลังผ่านการพิจารณารับทราบแถลงผลงานของรัฐบาลมา 2 วันติดกัน โดยวันนี้จับตากระทู้ถามสดคาดจะเป็นเรื่องมาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่