posttoday

บีบีขาดทุนยับโร่ขายธุรกิจ4.7พันล้านเหรียญฯ

24 กันยายน 2556

แบล็กเบอร์รี เลิกแบกรับขาดทุน เปิดเจรจาขายธุรกิจให้ "แฟร์แฟกซ์" 4,700 ล้านเหรียญฯ

แบล็กเบอร์รี เลิกแบกรับขาดทุน เปิดเจรจาขายธุรกิจให้ "แฟร์แฟกซ์" 4,700 ล้านเหรียญฯ

เอเอฟพี รายงานว่า หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมาแบล็กเบอร์รี ประกาศแผนปลดพนักงาน 40% หรือ 4,500 ตำแหน่ง หลังจากประสบภาวะขาดทุนครั้งใหญ่ถึง 995 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) ล่าสุด แบล็กเบอร์รี เผยว่า กำลังเจรจาขายหุ้นทั้งหมด มูลค่าประมาณ 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้แก่ "แฟร์แฟกซ์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์" บริษัทด้านประกันภัยในแคนาดาที่ถือครองหุ้นแบล็กเบอร์รีอยู่ 10% ในปัจจุบัน ด้วยราคาหุ้นละ 9 เหรียญสหรัฐ โดยกระบวนการดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด คาดว่า ต้องตรวจสอบสถานะบริษัทประมาณ 6 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาแบล็กเบอร์รีได้รับผลกระทบจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่ถดถอย หลังถูกคู่แข่ง อาทิ แอปเปิล อิงก์ และไมโครซอฟท์ ชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งบริษัท พยายามกู้วิกฤติด้วยการปรับโฟกัสธุรกิจจากผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟน ไปให้ความสำคัญกับระบบบริหารจัดการและบริการสำหรับสมาร์ทโฟนสำหรับธุรกิจองค์กร เช่น ภาครัฐ หรือการเงินการธนาคาร ที่ต้องการระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูง

นักวิเคราะห์ประเมินว่า จุดยืนของแบล็คเบอร์รีในกลุ่มลูกค้าธุรกิจตกต่ำลงอย่างมาก ข้อมูลมูลไอดีซีก่อนหน้านี้ชี้ว่าเมื่อ 3 ปีก่อน มีส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 70% ในอเมริกาเหนือ ทว่าปีนี้ดูเหมือนว่าจะตกลงไปราว 5% ขณะที่ทั่วโลกตกลงเหลือ 8% จากที่เคยมี 31% เมื่อปี 2553 เหตุผลเกิดจากสาเหตุเดียวกับตลาดคอนซูเมอร์ที่ถูกกินรวบโดยแอปเปิล และซัมซุง