posttoday

สสว.ยกเครื่องศูนย์ข้อมูลหนุนSMEsไทย

23 กันยายน 2556

สสว.ยกเครื่องศูนย์ข้อมูลเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการ SMEsไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สสว.ยกเครื่องศูนย์ข้อมูลเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการ SMEsไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
 
นายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต รักษาการแทนผอ.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ สสว. เป็นศูนย์ข้อมูล SMEs แห่งชาติ ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารทุกด้านของ SMEs ที่ผ่านมา สสว.ได้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูล SMEs รายงานสถานการณ์ของ SMEs จำนวนการจ้างงาน GDP ส่งออก-นำเข้าของ SMEs
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สสว.ได้พัฒนาศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center เพื่อเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ และข้อมูลข่าวสารในด้านต่างๆ ที่ทันสมัย และทันต่อสถานการณ์ ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ได้ศึกษาหาความรู้ และให้ผู้ประกอบการนำไปพัฒนาธุรกิจให้สามารถแข่งขันในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ รวมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ SMEs ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ด้วย

นายชาวันย์ กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center จะเป็นศูนย์กลางข้อมูลองค์ความรู้ สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นธุรกิจ หรือกลุ่ม Start up ระยะดำเนินธุรกิจในประเทศ หรือ กลุ่ม Growth และระยะการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ หรือกลุ่ม Internationalization รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจ โดยศูนย์ข้อมูลดังกล่าว จะให้บริการครอบคลุมผู้ประกอบการ SMEs ทั้งระบบ ได้แก่ ภาคการผลิต การค้า และบริการ
 
ทั้งนี้ การให้บริการภายในศูนย์ข้อมูลประกอบด้วย การให้คำปรึกษาแนะนำธุรกิจในด้านต่างๆ ทั้งด้านการตลาด การเงิน การลงทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ กฎหมายธุรกิจการค้า ฯลฯ บทความต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ อาทิ การบันทึกรายการในบัญชี เทคนิคการเข้าถึงแหล่งทุน การเขียนและออกแบบแผนการตลาด การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เป็นต้น
 
นอกจากนี้ ยังนำข้อมูลของผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจจากสาขาสิ่งทอและแฟชั่น ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ธุรกิจเครื่องจักรกล ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ และธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินการไปสู่ความสำเร็จ รวมถึงการจัดอบรมสัมมนาและการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อต่างๆ อาทิ เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์สร้างรายได้ 24 ชั่วโมง กู้เงินใครว่า ยากสำหรับผู้ประกอบการ SMEs เป็นต้น
 
สำหรับ ผู้ประกอบการที่สนใจอยากได้ความรู้และพัฒนาศักยภาพของตัวเอง สามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้ และดูตารางการจัดกิจกรรมสัมมนา และให้คำปรึกษาธุรกิจของ สสว.ได้ที่ www.smeservicecenter.net

 

สสว.ยกเครื่องศูนย์ข้อมูลหนุนSMEsไทย ชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต