posttoday

รับเหมาขาดแคลนแรงงานหนัก

22 กันยายน 2556

สถานการณ์ขาดแคลนแรงงานในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง โดย นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา ประธานกรรมการ บริษัท ฤทธา

สถานการณ์ขาดแคลนแรงงานในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง โดย นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา ประธานกรรมการ บริษัท ฤทธา ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า ธุรกิจรับเหมามูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ในปีนี้มีอัตราการเติบโตสูงถึง 10.512.9% แต่สถานการณ์ขณะนี้กำลังผจญกับภาวะการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก อีกทั้งรับเหมายังขาดวินัยการเงินและการรับงานที่เกินตัว อีกทั้งธุรกิจรับเหมาต้องเร่งปรับตัว คือ การพัฒนาคน เพื่อรองรับกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ประกอบการผลิตวัสดุก่อสร้างหันมาใช้ระบบพรีแฟบ หรือระบบก่อสร้างสำเร็จรูปมาใช้มากขึ้น โดย ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี, ผลิตภัณฑ์ตราเพชร และกลุ่มบริษัท มหพันธ์ ต่างสนใจจะตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปในระบบพรีแฟบ

ศก.ซบเครื่องสำอางวูบ

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจค้าปลีกอย่างเดอะมอลล์ ออกมาเผยถึงตลาดเครื่องสำอาง ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยมีอัตราเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวเท่านั้น จากปกติต้องเติบโตถึง 10% ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปรับแผนการตลาดและเร่งปรับโฉมแผนกความงามกันครั้งใหญ่

น.ส.มาลินี ทรัพย์บริบูรณ์ รองประธานกรรมการบริหารกำกับดูแลภาพรวมสินค้ากลุ่มสตรี บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปัจจัยลบที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องปรับแผนการตลาดใหม่ โดยเตรียมใช้งบ 180 ล้านบาท สำหรับการจัดกิจกรรม 3 เดือนสุดท้าย

นอกจากนี้ ผนึกกับพันธมิตรจัดทำโปรโมชันมอบส่วนลด 30% รวมทั้งผ่อน 0% นาน 10 เดือน และในระหว่างปี 2557-2558 เตรียมทุ่มงบปรับโฉมแผนกบิวตี้ ฮอลล์ 5 สาขา

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้ปรับโฉมแผนกบิวตี้แกลเลอรี ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม เพื่อให้พื้นที่กว้างมากยิ่งขึ้น มีการจัดโซนแยกสินค้าอย่างโดดเด่น เพื่อดึงดูดกำลังซื้อของสาวไทยในยุคกำลังซื้อตกลง

เซ็นทรัลลุยตกแต่งบ้าน

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท บ้าน แอนด์ บียอนด์ และโฮมเวิร์ค เปิดเผยว่า แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ทั้งตลาดกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมีอัตราเติบโตสูง ทำให้ธุรกิจวัสดุแต่งบ้านกลายเป็นตลาดที่หอมหวน มีแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดมากยิ่งขึ้น

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล ได้เปิดตัวบ้าน แอนด์ บียอนด์ เพิ่มขึ้นอีก 1 แบรนด์ โดยจะจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านกว่า 50 แบรนด์ประเดิมด้วยกัน 2 สาขา ภายใต้การใช้งบ 1,500 ล้านบาท จากปัจจุบันเซ็นทรัลมีแบรนด์ในธุรกิจวัสดุ ได้แก่ ไทวัสดุ โฮมเวิร์ค ขณะที่ในตลาดมีคู่แข่งทั้งจากโฮมโปร อิเกีย อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ และเอสบีเฟอร์นิเจอร์