posttoday

ทอท.ซ้อมแผนฉุกเฉินอุบัติเหตุการบิน

13 กันยายน 2556

ทอท.สาธิตขั้นตอนการปฏิบัติการฉุกเฉินของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยาน ยืนยันเป็นไปตามมาตฐาน ICAO

ทอท.สาธิตขั้นตอนการปฏิบัติการฉุกเฉินของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยาน ยืนยันเป็นไปตามมาตฐาน ICAO

บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้จัดสาธิตขั้นตอนการปฏิบัติการฉุกเฉินของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่สายการบินและผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยาน โดยขั้นตอนการดำเนินการกู้ภัย  ของเจ้าหน้าที่ถือว่าได้ผลน่าพอใจ ทั้งเรื่องของเวลาการเข้าถึงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ และการระงับเหตุต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าถึงพื้นที่ในเวลาประมาณ 1 นาที

สำหรับการฝึกซ้อมของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยของท่าอากาศยานสุวรรณภูมินี้ มีการซ้อมขั้นต่ำอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่ 295 นาย  มีสถานีดับเพลิงและกู้ภัย 3 สถานี มีรถดับเพลิงอากาศยานและอาคารรวมถึงรถกู้ภัยรวม 15 คัน เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กล่าวว่า การปฏิบัติงานของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ของ ทอท. เมื่อวันที่ 8 กันยายนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่ง ทอท.จะนำเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นบทเรียนและนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไข พร้อมกับทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติงานให้มีความรอบคอบและรวดเร็วมากขึ้น เบื้องต้นจะปรับแผนการจัดรถรับส่งผู้โดยสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเดิมรถรับส่งผู้โดยสารจะมีเพียงของสายการบินเท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอในภาวะฉุกเฉิน และหลังจากนี้จะหารือทำความเข้าใจกระบวนการช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉินกับทุกสายการบิน

"ส่วนในอนาคตหากฝ่ายบริหารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเห็นว่ามีความจำเป็นต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ รถดับเพลิงและรถสนับสนุน บอร์ด ทอท.ก็พร้อมสนับสนุน  เพื่อให้งานด้านความปลอดภัยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด" น.ต.ศิธา กล่าว