posttoday

กทค.เมินถอนฟ้องทีดีอาร์ไอ

13 กันยายน 2556

กทค. 4 คนเมินแรงกดดันนักวิชาการ ยืนยัน ไม่ถอนฟ้องเดือนเด่น แต่เล็งทบทวนพิธีกรไทยพีบีเอส

กทค. 4 คนเมินแรงกดดันนักวิชาการ ยืนยัน ไม่ถอนฟ้องเดือนเด่น แต่เล็งทบทวนพิธีกรไทยพีบีเอส

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า กทค.ทั้ง 4 คนที่ และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันจะไม่ถอนฟ้อง น.ส.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่ระบุว่าการที่กทค. ประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซล่าช้าสร้างความเสียหายให้กับประเทศ 1.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เพราะข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่มีหลักฐานใดมาพิสูจน์ได้ว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นมาจากแหล่งใด  ซึ่งที่ผ่านมา กทค. ทั้ง 4 คน พยายามประนีประนอมและไม่เลือกใช้วิธีการฟ้องร้องมาโดยตลอด แต่ในครั้งนี้ กทค. 4 คนต้องปกป้องสิทธิของตัวเอง

สำหรับกรณี น.ส.ณัฏฐา โกมลวาทิน บรรณาธิการข่าว รายการ “ที่นี่ ไทยพีบีเอส” กทค.ทั้ง 4 คน อยู่ระหว่างการทบทวนและมีความเป็นไปได้ที่จะถอนฟ้อง หากสามารถชี้แจงเจตนารมณ์การนำเสนอข้อมูลได้ว่า เหตุใดจึงเสนอข้อมูลจากนักวิชาการที่โจมตี กทค. เพียงด้านเดียว โดยไม่เสนอความเห็นของนักวิชาการอีกฝั่งหนึ่ง

“เสรีภาพของสื่อเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ควรกระทบกับคนอื่นเช่นกัน และการฟ้องร้องครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะที่ผ่านมามีหน่วยงานของรัฐหลายแห่งถูกโจมตี แต่ก็ไม่ได้ฟ้องร้อง ซึ่งกทค.ไม่ได้คุกคามสื่อ และเปิดโอกาสให้วิจารณ์มาโดยตลอด แต่ข้อมูลที่นักวิชาการนำเสนอนั้น เหมือน กทค. ถูกตราหน้าว่าทำให้ประเทศชาติเสียหาย หากกทค. อยู่เฉยก็แสดงว่ายอมรับ” ประธานกทค. กล่าว

อย่างไรก็ตาม กทค.ได้ดำเนินการเรื่องคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการให้สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ศึกษาว่าสามารถประมูลคลื่น1800 ควบคู่กับคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ ที่กำลังจะหมดสัมปทานในปี 2558 ได้หรือไม่ ซึ่งการประมูลทั้งหมด คือ การนำทรัพยากรของประเทศมาจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการ คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค องค์กรผู้บริโภคจากทุกภูมิภาค  เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ ผู้ป่วยมะเร็ง ได้จัดเวทีเสวนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องให้กทค. ทั้ง 4 คน และ เลขากสทช. ถอนฟ้องในครั้งนี้ เพราะเข้าข่ายการคุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อ เสรีภาพนักวิชาการ ซึ่งเป็นการทำที่ไม่เหมาะสมขององค์กรอิสระ