posttoday

รัฐอนุมัติช่วยสวนยางรุกป่าที่มีเอกสารสิทธิ์

13 กันยายน 2556

ไฟเขียวสวนยางรุกป่ามีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เข้าเกณฑ์รับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตยาง

ไฟเขียวสวนยางรุกป่ามีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เข้าเกณฑ์รับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตยาง

นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับเอกสารสิทธิ์ในการใช้พื้นที่ปลูกยางพารา ว่า เป็นที่ชัดเจนว่าประเภทเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่เข้าหลักเกณฑ์เพื่อใช้ยื่นรับสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางในอัตราไร่ละ 2,520 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรจะยึดตามประเภทเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งเป็นที่ยอมรับของกรมป่าไม้ทั้งหมด 46 รายการ แบ่งเป็น ประเภทที่ดินซึ่งได้มาตามเอกสารเกี่ยวกับที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามประมวลกฎหมายที่ดิน 17 รายการ เช่น โฉนดที่ดิน, ตราจอง, น.ส.4, น.ส.4ข เป็นต้น และประเภทที่ดินที่มีสิทธิครอบครองหรือทางราชการให้ใช้ประโยชน์ 29 รายการ เช่น ที่ดินส.ป.ก. หนังสือรับรองของนิคมสหกรณ์, ก.ส.น.3, ก.ส.น.4, หนังสือรับรองของหน่วยราชการทหาร รวมถึงใช้ใบรับรองภาษีที่ดิน หรือ ภ.บ.ท. ก็สามารถใช้เป็นเอกสารเข้าร่วมโครงการได้ แต่ต้องมีคำรับรองของกรมป่าไม้หรือส่วนราชการที่ที่ดินตั้งอยู่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ได้มาประกอบเป็นหลักฐาน

สำหรับอีกกรณีที่ได้มีการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คือ กรณีเกษตรกรทำสวนยางในพื้นที่ในเขตป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ โดยกรมป่าไม้และกรมอุทยานจะไปหารือในรายละเอียดอีกครั้ง