posttoday

พาณิชย์เตรียมประมูลข้าวอีก2-3แสนตัน

12 กันยายน 2556

ก.พาณิชย์เร่งระบายข้าวให้ได้ตามแผน เตรียมเปิดประมูลข้าวล็อตที่ 4 ในอีก 2 สัปดาห์ รุกเจรจาจีทูจีกำหนดเวลาส่งมอบ

ก.พาณิชย์เร่งระบายข้าวให้ได้ตามแผน เตรียมเปิดประมูลข้าวล็อตที่ 4 ในอีก 2 สัปดาห์ รุกเจรจาจีทูจีกำหนดเวลาส่งมอบ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์กระทรวงพาณิชย์ จะประกาศหลักเกณฑ์การเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นข้าวจากโกดังในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ประมาณ 2-3 แสนตัน ในข้าวหลายชนิดแต่จะเน้นข้าวขาว 100% ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาปรับเงื่อนไขในการเข้าร่วมประมูลตามความต้องการของเอกชน เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลน้อย คาดว่า หลังปรับเงื่อนไขแล้ว จะดึงดูดให้เอกชนเข้าร่วมการประมูลมากขึ้น และทำให้การระบายข้าวเป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งการส่งออกข้าวจะเป็นไปตามคาด 7-8 ล้านตัน ซึ่งจะช่วยให้กระทรวงพาณิชย์เงินคืนให้กับกระทรวงการคลังได้ตามแผน เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลใหม่

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า กระทรวงการคลังอาจกู้เงินไม่ได้ตามกรอบที่ได้อนุมัติ 2.7 แสนล้านบาทนั้น รมว.พาณิชย์ มั่นใจว่า จะไม่กระทบกับโครงการรับจำนำในฤดูกาลหน้า เนื่องจากจะมีเงินหมุนเวียนจากการระบายข้าวในโครงการ โดยปัจจุบันระบายข้าวได้แล้ว 4 ล้านตัน และขณะนี้ภาครัฐได้เร่งระบายข้าวในสต็อกด้วยวิธีต่างๆ โดยเฉพาะการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ ล่าสุดได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวกับจีนแล้วถึง 1.2 ล้านตัน ขณะที่ อิหร่าน อยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวในเดือนตุลาคมนี้

ส่วนทางอิรักอยู่ระหว่างเจรจาซื้อขายข้าว ซึ่งภาครัฐจะเจรจาซื้อขายข้าวกับทุกประเทศที่สนใจ และจะเน้นการทำสัญญาส่งมอบที่ชัดเจน จากเดิมในการลงนามจะไม่ได้กำหนดระยะเวลาส่งมอบ ซึ่งจะทำให้การระบายข้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตามเป้าหมาย ส่วนราคาจะเน้นให้ได้ราคาที่ดีที่สุด