posttoday

แนะรัฐส่งเสริมเวชศาสตร์ฟื้นฟูคู่ท่องเที่ยว

12 กันยายน 2556

สมาคมเวชศาสตร์ฯสำรวจ 9 ชาติอาเซียนรับการฟื้นฟูหลังป่วยเมื่อเปิดเออีซี แนะรัฐตั้งวันสต็อบเซอร์วิส จัดแพ็กเกจคู่ท่องเที่ยว

สมาคมเวชศาสตร์ฯสำรวจ 9 ชาติอาเซียนรับการฟื้นฟูหลังป่วยเมื่อเปิดเออีซี แนะรัฐตั้งวันสต็อบเซอร์วิส จัดแพ็กเกจท่องเที่ยว

พล.ต.ผศ.นพ.ไกรวัชร ธีรเนตร นายกสมาคมเวชศาสตร์ฟื้นฟูแห่งประเทศไทย ประธานราชวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ฟื้นฟูแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯเตรียมสำรวจสถิติการรักษาพยาบาลของประชากรสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด วางแผนกลยุทธ์พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์สาขาเวชศาสตร์พื้นฟูในแต่ละแขนง สอดคล้องกับความต้องการของผู้ดูแลรักษาสุขภาพ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสถาบันด้านเวชศาสตร์ สามารถผลิตบุคลากรให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านฟื้นฟูเพียง 30 ราย/ปีเท่านั้น ส่งผลให้เกิดความขาดแคลนอย่างหนัก ขณะที่หน่วยงานภาครัฐขาดความรู้ความเข้าใจในการสนับสนุนให้ถูกต้อง

นอกจากนี้สมาคมฯได้จัดทำแผนงานเชิงกว้างและเชิงลึก โดยเชิงกว้าง เน้นรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงฝึกอบรมทักษะภาษาอาเซียน ให้กับบุคลากรสามารถสื่อสารภาษาที่3 กับผู้ป่วยได้ ขณะที่ ด้านเชิงลึก ได้เชิญวิทยากรระดับนานาชาติด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูให้ความรู้กับบุคลากรไทย การนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาพัฒนารักษาพยาบาล เช่น กายภาพบำบัด ที่มีความซับซ้อน

"ปัจจุบันเวชศาสตร์ฟื้นฟู รวมถึงการรักษาพยาบาลของประเทศไทยได้รับการยอมรับที่ดี แต่ขาดการนำเสนอที่ถูกต้อง ทำให้ประเทศสิงคโปร์ยังเป็นคู่แข่งที่ประเทศไทยต้องเร่งแซงให้ได้ หากรัฐบาลส่งเสริมอย่างตรงจุด" พล.ต.ผศ.นพ.ไกรวัชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯต้องการให้รัฐสนับสนุนการตั้ง วันสต็อบเซอร์วิส ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ผนวกเข้ากับภาคการท่องเที่ยว โดยให้บริการผู้ที่เข้ารับรักษาพยาบาล พร้อมนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง(ฮับ) ด้านสุขภาพในภูมิอาเซียนและเอเชีย

นอกจากนี้รัฐบาลต้องผลักดันให้เวชศาสตร์ฟื้นฟูเข้าถึงชุมชน โดยตั้งวันสต็อบเซอร์วิส ระดับโรงพยาบาลจังหวัด ชุมชน เพื่อกระจายตัวการรักษาพยาบาลไม่กระจุกตัวเฉพาะเมืองใหญ่เท่านั้น รวมถึงการกระจายตัวของนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวกลุ่มรักษาพยาบาลเดินทางมาไทยประมาณ 1.5 ล้านคน สร้างรายได้ 4.1 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี

ด้าน นายเกอร์นอท ริงลิง กรรมการผู้จัดการ บริษัทเมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย บริษัทจัดงานแสดงสินค้าทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดงานเมดิคัล แฟร์ ไทยแลนด์ 2013 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อนำผู้ซื้อและผู้ขายทางการแพทย์จากทั่วโลกกว่า 400 ราย จาก 30 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย เบลเยียม จีน ฝรั่งเศส เป็นต้น เข้าเจรจาแลกเปลี่ยนทางธุรกิจร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 6,000 คน