posttoday

ผุดโมบายคาร์ฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

10 กันยายน 2556

กรมการท่องเที่ยว จับมือตำรวจท่องเที่ยว ผุด "โมบาย คาร์" ฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวรับไฮซีซัน

กรมการท่องเที่ยว จับมือตำรวจท่องเที่ยว ผุด "โมบาย คาร์" ฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวรับไฮซีซัน

นายอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว และกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ได้ปรับกลยุทธ์การดูแลนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซัน) เดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ โดยเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้กรมฯและตำรวจท่องเที่ยวได้ใช้งบประมาณจำนวน 7 ล้านบาท จัดทำโครงการไทยแลนด์ ทัวร์ริส โปลิศ โรดโชว์ 2013 โดยเปิดตัวรถประชาสัมพันธ์ตำรวจท่องเที่ยวเคลื่อนที่ จำนวน 5 คัน เพื่อให้บริการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยว นำร่อง 4 เมืองหลัก ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา พัทยา หัวหิน และภูเก็ต

สำหรับภายในรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ มีบริการรับแจ้งเหตุ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานไว้ดูแลนักท่องเที่ยว เช่น โทรศัพท์พื้นฐาน แฟ็กซ์ ไวไฟฟรี ข้อมูลข่าวสารแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งคาดว่า โครงการนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยในอนาคตมีแผนขยายการโรดโชว์พร้อมเพิ่มจำนวนโมบาย คาร์ ให้ครบทุกจังหวัด

"กรมการท่องเที่ยวและตำรวจท่องเที่ยว จะเน้นสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทย ทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดระยะการเดินทางพักผ่อนในประเทศไทย" นายอานุภาพ กล่าว

ด้านพ.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า โครงการไทยแลนด์ ทัวร์ริสฯ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวสายตรวจด้วยรถจักยานไฟฟ้า จำนวน 80 คัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงแหล่งชุมชน การเข้าถึงนักท่องเที่ยวและสถานที่เกิดเหตุ โดยเน้นพื้นที่เชิงอนุรักษ์ เช่น รอบคูเมือง จ.เชียงใหม่ พื้นที่เมืองเก่าอยุธยา เป็นต้น

นอกจากนี้ได้เตรียมนำรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ ไปจอดยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญบริเวณกรุงเทพ ห้างมาบุญครอง บริเวณหน้าพระบรมมหาราชวัง เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับชาวต่างชาติด้วย

"ตำรวจท่องเที่ยวได้ฝึกอบรมทักษะด้านภาษาให้กับตำรวจท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดหลัก อย่าง จีน เกาหลี ญี่ปุ่นและรัสเซีย เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตทางการท่องเที่ยวในอนาคต" พ.ต.ต. รอย กล่าว