posttoday

ร้านอาหารชงรัฐคุมราคา4วัตถุดิบ1ปี

10 กันยายน 2556

สมาคมภัตตาคารไทยชงกรมการค้าภายใน คุมราคา 4 วัตถุดิบ หมู ไก่ ไข่ ข้าว นาน 1 ปี หวังพยุงราคาอาหารจานเดียว 30-35 บาท

สมาคมภัตตาคารไทยชงกรมการค้าภายใน คุมราคา 4 วัตถุดิบ หมู ไก่ ไข่ ข้าว นาน 1 ปี หวังพยุงราคาอาหารจานเดียว 30-35 บาท

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯเตรียมทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาควบคุมราคาวัตถุดิบปรุงอาหารใน 4 ตัวหลัก ได้แก่ หมู ไก่ ไข่ ข้าว โดยจำกัดราคาแต่ละประเภทในราคาเดียวอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างชัดเจน รวมถึงช่วยให้ผู้บริโภคอาหารสามารถรับประทานอาหารในราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ปัจจุบันวัตถุดิบปรุงอาหารมีราคาขึ้นลงในแต่ละวัน เช่น ราคาเนื้อหมูกิโลกรัมละ 135-140 บาท เนื้อไก่กิโลกรัมละ 80-85 บาท เป็นต้น ผู้ประกอบการไม่สามารถกำหนดหลักเกณฑ์การตั้งราคาสินค้าได้ ทำให้การขึ้นราคาอาหาร ในแต่ละครั้งเป็นไปอย่างก้าวกระโดดครั้งละ 5-10 บาท/จาน สร้างผลกระทบอย่างหนักให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงาน มีรายได้ขั้นต่ำตามกฎหมาย 300 บาท/วัน

สำหรับแนวทางการควบคุมวัตถุดิบทั้ง 4 ตัว  ควรมีราคาดังนี้ หมู กิโลกรัมละ 120 บาท ไก่ กิโลกรัมละ 60-70 บาท ข้าว กิโลกรัมละ 30 บาท และไข่ไก่ฟองละ 3 บาท โดยจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าที่มีสาขา ประมาณ 8,000 -1 หมื่นแห่งทั่วประเทศไทย เพื่อควบคุมราคาอาหารจานเดียวให้เฉลี่ยที่ 30-35 บาท/จาน

"สมาคมฯมองว่าแนวโน้มอาหารจานเดียวจะปรับขึ้นสูงถึงจานละ 50 บาท จะทำให้คนที่มีรายได้น้อยเดือนดร้อนอย่างหนัก ซึ่งมองว่าข้าวราดแกงหรืออาหารจานเดียวราคาที่ 30-35 บาทควรมีอยู่ในสังคมนี้ อต่ภาครัฐต้องลงมาบริหารจัดการให้ดี มีระบบมากกว่าปล่อยให้ทุกอย่างไหลไปตามกลไกตลาด เพราะผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบที่หนักมาก"นางฐนิวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตามกรมการค้าภายในสามารถให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการซื้อวัตถุดิบปรุงอาหารราคาพิเศษขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อรับสิทธิ รวมถึงตรวจสอบว่าผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารตามที่กำหนดในข้อตกลงไว้หรือไม่

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รกอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำมัน แต่ราคาอาหารไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก เนื่ิงจากสมาคมฯได้ประสานการทำงานร่วมกับรัฐบาลด้านบริหารจัดการ ทำให้ผู้ประกอบการไม่ขาดแคลนน้ำมัน ในครั้งนี้มองว่ารัฐบาลควรลงมาแก้ไยและมีแนวทางการจัดการที่ดี เรื่องร่วมกับผู้ผลิตหน้าฟาร์ม การกำหนดราคาสินค้า การกระจายสินค้า เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้หากรัฐบาลจริงใจและจริงจังที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น