posttoday

คาดอาหารจานเดียวแตะ50บ.ปลายปี

06 กันยายน 2556

ส.ภัตตาคารไทยชี้ขึ้นแก๊สหุงต้ม ค่าไฟ ค่าทางด่วน ทำต้นทุนพุ่ง 30% เชื่อปลายปีอาหารจานเดียวราคาแตะ 50 บาท

ส.ภัตตาคารไทยชี้ขึ้นแก๊สหุงต้ม ค่าไฟ ค่าทางด่วน ทำต้นทุนพุ่ง 30% เชื่อปลายปีอาหารจานเดียวราคาแตะ 50 บาท

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ปัจจัยค่าครองชีพที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัฐบาลประกาศปรับราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนขึ้นกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ค่าไฟฟ้า ค่าทางด่วน ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารแบกรับภาระต้นทุนค่าบริหารจัดการเพิ่มขึ้น 30% ซึ่งเชื่อว่าปลายปีนี้ราคาอาหารจานเดียวจะปรับราคาเป็นจานละ50 บาท จากปัจจุบันเฉลี่ยจานละ 30-35 บาท

ทั้งนี้ ค่าวัตถุดิบประกอบการอาหารหลัก อย่าง หมู ไก่ เนื้อ น้ำมัน ได้ปรับขึ้นลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี แต่ไม่ส่งผลต่อการปรับราคาค่าอาหารอย่างชัดเจน เท่ากับนโยบายประกาศขึ้นราคาค่าแรง 300 บาท ที่กระทบต่อการบริหารจัดการของผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างหนัก โดยเฉพาะต่างจังหวัดถือเป็นต้นทุนที่เพิ่มมากกว่า 50%
 
"ราคาอาหารจานเดียวต้องปรับขึ้นถึง 50 บาท/จานอย่างแน่นอน เพราะนโยบายต่างๆของภาครัฐ ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาร้านอาหารอาจใช้วิธีลดปริมาณอาหารและคุณภาพของวัตถุดิบลง แต่ปลายปีนี้จะเห็นการปรับราคาที่ชัดเจน" นางฐนิวรรณ กล่าว

นอกจากนี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะถดถอย ส่งผลต่อพฤติกรรมรับประทานอาหารนอกบ้านของคนไทยลดลง เหลือเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จากเดิม 3-4 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้ประกอบมียอดขายลดลง 20-30% แต่เชื่อว่าเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นเท่านั้น ปัจจุบันมีร้านอาหารทั่วประเทศ 3 แสนราย ร้านหาบเร่แผงลอย 2 แสนราย โดยปีนี้จะมีมูลค่าอาหารเฉลี่ยที่ 6.6 แสนล้านบาท เติบโต 20% คิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายได้ทางการท่องเที่ยวไทย 1.2 ล้านล้านบาท

นางฐนิวรรณ กล่าว่า แนวทางการพัฒนาให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ทางสมาคมฯได้จัดทำมาตรฐานธุรกิจร้านอาหารไทย โดยจัดพิมพ์เป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารใน 6 ข้อหลัก เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดี ในอนาคตตั้งเป้าร้านอาหารไทยเข้าสู่มาตรฐานดังกล่าวประมาณ 80% ของร้านอาหารทั่วประเทศ