posttoday

พณ.แก้ของแพง!จัดธงฟ้าให้กำลังใจ

03 กันยายน 2556

"ยรรยง"มั่นใจไม่เห็น"เงินฝืด"พร้อมจัดธงฟ้าเพื่อให้คนมีกำลังใจ ไม่ลดการใช้จ่าย พร้อมดูแลราคารอาหารสำเร็จรูป

"ยรรยง"มั่นใจไม่เห็น"เงินฝืด"พร้อมจัดธงฟ้าเพื่อให้คนมีกำลังใจ ไม่ลดการใช้จ่าย พร้อมดูแลราคารอาหารสำเร็จรูป

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คาดว่าสถานการณ์เงินเฟ้อในปี 2556 จะต่ำกว่าที่ระดับที่กระทรวงพาณิชย์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.8-3.4% เนื่องจากราคาสินค้าไม่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจัดโปรโมชั่นขายสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งสะท้อนว่าประชาชนซื้อสินค้าน้อยลง แต่มั่นใจว่าจะไม่เห็นภาวะเงินฝืดแน่นอน

“ผู้ประกอบการยังจัดโปรโมชั่นสินค้ากระตุ้นยอดขาย แสดงว่าประชาชนเริ่มซื้อของน้อยลง เวลานี้จึงไม่ใช่ภาวะที่ผู้ประกอบการขึ้นราคา หากขึ้นราคาประชาชนจะไม่ซื้อสินค้า แต่ก็มั่นใจว่าจะไม่เห็นภาวะเงินฝืด ไทยยังมีสถานการณ์เงินเฟ้อที่ดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2.5-3.5% มาโดยตลอด”นายยรรยงกล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า ในภาวะที่ประชาชนกังวลกับราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้มั่นใจว่าราคาสินค้าจะไม่เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้ประชาชนลดการใช้จ่ายลง เพราะไม่เช่นนั้นอาจไปกระทบต่อผู้ผลิตวัตถุดิบ และเกษตรกรที่จะขายสินค้าได้น้อยลง

“เราจะจัดโครงการธงฟ้าเพื่อให้คนมีกำลังใจ และควบคุมราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง”นายยรรยงกล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า ส่วนการปรับเพิ่มราคาก๊าซหุงต้นภาคครัวเรือน จะทำให้ประชาชนซื้อก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กิโลกรัมเพิ่มจาก 295 บาทต่อถัง เป็น 300 บาทต่อถัง หรือเพิ่มขึ้น 5 บาท และภาครัฐก็มีมาตรการช่วยเหลือครัวเรือนและพ่อค้าแม่ค้าอยู่แล้ว นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลราคาราคาอาหารสำเร็จรูป และขายข้าวสารราคาถูก

นายยรรยง ย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์ดูแลราคาอาหารจานเดียวอย่างใกล้ชิดและไม่ให้ปรับเพิ่มราคา

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สำรวจพบว่า ประชาชนชนชั้นกลางมีภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพในหมวดค่าเช่าบ้าน ค่าเดินทาง และค่าโทรคมนาคมมากที่สุด กระทรวงพาณิชย์จึงจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้ปรับราคาในหมวดเหล่านี้