posttoday

อีสท์วอเตอร์เล็งขยายธุรกิจสู่ภาคอื่น

03 กันยายน 2556

อีสท์วอเตอร์เล็งบุกขยายธุรกิจภาคอื่น เล็งภูเก็ต-ปราจีนบุรี พร้อมสนใจร่วมโครงการน้ำ3.5แสนล้านบาทของรัฐบาล

อีสท์วอเตอร์เล็งบุกขยายธุรกิจภาคอื่น เล็งภูเก็ต-ปราจีนบุรี พร้อมสนใจร่วมโครงการน้ำ3.5แสนล้านบาทของรัฐบาล

นายวันชัย หล่อวัฒนตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรืออีสท์วอเตอร์ เปิดเผยภายหลังรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า แผนการดำเนินงานอีสวอเตอร์หลังจากนี้ จะขยายธุรกิจไปสู่ภาคอื่นของประเทศ นอกเหนือภาคตะวันออก โดยเบื้องต้นมองไว้ที่ ภูเก็ต ปราจีนบุรี รวมทั้งขยายไปประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โครงการทวาย พม่า และลาว นอกจากนี้จะขยายผลิตภัณฑ์มากขึ้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะน้ำดิบ ซึ่งน่าจะเป็นการทำน้ำประปา น้ำดื่ม ตลอดจนการนำน้ำเสียกลับมารีไซเคิลใช้ในอุตสาหกรรมใหม่

นอกจากนี้สนใจจะเข้าร่วมส่วนหนึ่งในโครงการลงทุนด้านน้ำของภาครัฐ 3.5 แสนล้านบาท โดยจะไปเจรจาร่วมมือกับบริษัทที่ประมูลโครงการได้ ซึ่งที่ผ่านมากำลังเจรจากับบริษัท เค วอเตอร์อยู่ แนวทางร่วมมืออาจเป็นทั้งการร่วมลงทุนตั้งบริษัทด้วยกัน หรือแค่รับบริหารจัดการบางส่วนในโครงการก็ได้

นายวันชัย กล่าวว่า บริษัทประเมินว่า 5 ปีจากนี้จะใช้เงินลงทุนปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท ครอบคลุมการลงทุนของ บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ หรือยูยู ซึ่งเป็นบริษัทลูกด้วย โดยเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะมาจากการกู้ยืม หรือออกหุ้นกู้ ของอีสท์วอเตอร์ อีกส่วนอาจนำบริษัท ยูยู เข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ส่วนภาพรวมธุรกิจอีสท์วอเตอร์ จะรักษาสัดส่วนการเติบโตที่ระดับ 6-8% ต่อปี