posttoday

เร่งปชส.ลงทะเบียนซื้อแอลพีจีราคาเดิม

28 สิงหาคม 2556

สนพ.เร่งประชาสัมพันธ์ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนรับสิทธิ์จ่ายค่าแก๊สหุงต้มราคาเดิม

สนพ.เร่งประชาสัมพันธ์ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนรับสิทธิ์จ่ายค่าแก๊สหุงต้มราคาเดิม

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมระบบตรวจสอบผู้ที่จะได้รับสิทธิจ่ายค่าแก๊สหุงต้ม ในราคาเดิมไว้พร้อมแล้ว โดยได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย แม่ค้าหาบเร่แผงลอย และผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้อีกกว่า 100,000 คนทั่วประเทศ ลงทะเบียนผ่านข้อความสั้น หรือเอสเอ็มเอส

หากประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถลงทะเบียนผ่านร้านค้าแก๊สแอลพีจีได้ โดยใส่รหัส 755 ตามด้วยหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า และรหัสร้านค้า ซึ่งลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวสามารถใช้แก๊สแอลพีจี ในราคาเดิมได้ตลอดไป ซึ่งการทยอยปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน นี้ ไม่กระทบกับผู้มีรายได้น้อยอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า และจากการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบยังไม่พบการกักตุนแก๊สแอลพีจี

ด้านนายอธิปัตย์ บำรุง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) ในวันที่ 1 ก.ย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ 1.ความพร้อมด้านการซักซ้อม ความเข้าใจในขั้นตอนปฏิบัติ โดยได้มีการจัดอบรมเผยแพร่สร้างความเข้าใจไปยังภาคประชาชนทั่วประเทศ 2.มาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนในการขอใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซหุงต้ม ราคาเดิม 3.ความพร้อมด้านร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบภาระค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของประชาชน

ปัจจุบันกลุ่มที่จะได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว มียอดมาขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิมเพิ่มแล้วกว่า 70 % เป็นเพราะว่าเริ่มมีความเข้าใจในมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นเพราะว่ากระทรวงพลังงานได้มีการเปิดให้มาลงทะเบียนเพิ่มใน ช่วงระหว่างวันที่ 5-30 ส.ค.นี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง และป้องกันผู้ที่ตกหล่นที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถมาลงทะเบียนเพิ่มได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาในวันที่ 1 ก.ย.

สำหรับกลุ่มที่จะได้รับความช่วยเหลือ ประกอบด้วย กลุ่มภาคครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ได้แก่ ผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือนและผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้ รวม 7.6 ล้านครัวเรือน จะได้รับสิทธิ์ “ซื้อก๊าซในราคาเดิมตามการใช้จริงแต่ไม่เกิน 18 กิโลกรัม ต่อ 3 เดือน และกลุ่มแม่ค้า ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารทั่วประเทศที่ได้ทำการสำรวจนั้นประเมินว่าจะมี 500,000 ราย ที่จะได้รับสิทธิ์ “ซื้อก๊าซราคาเดิม” ตามการใช้จริงแต่ไม่เกิน 150 กิโลกรัมต่อเดือน

ทั้งนี้ ผู้ที่มีรายได้น้อย สามารถดูรายละเอียดและขั้นตอนการส่งข้อความเพื่อรับสิทธิ์ซื้อแก๊สหุงต้มในราคาเดิมได้ที่ http://www.lpg4u.net/MainPage.aspx