posttoday

ปูพรมตรวจราคาอาหารปรุงสำเร็จ1ก.ย.นี้

28 สิงหาคม 2556

กรมการค้าภายในปูพรมตรวจร้านอาหารทั่วประเทศ ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาจากการปรับราคาแก๊สหุงต้ม 1 ก.ย.นี้ ผนึกเซเว่นอีเลฟเว่นขายข้าวกล่องธงฟ้า

กรมการค้าภายในปูพรมตรวจร้านอาหารทั่วประเทศ ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาจากการปรับราคาแก๊สหุงต้ม 1 ก.ย.นี้ ผนึกเซเว่นอีเลฟเว่นขายข้าวกล่องธงฟ้า

น.ส.นพพร  ลิ้มทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าค้าภายในทั้งในส่วนกลาง และส่วนถูมิภาค ปูพรมออกตรวจสอบร้านค้า โดยเฉพาะร้านข้าวแกง และร้านอาหารปรุงสำเร็จ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นดีเดย์ที่แก๊สหุงต้มจะทยอยปรับขึ้นราคาตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ จากการคำนวณราคาแก๊สหุงต้มที่ปรับขึ้น ไม่ได้กระทบต่อต้นทุนของสินค้าอาหารปรุงสำเร็จมากนัก รวมทั้งสินค้าเครื่องปรุงอาหารที่เคยยื่นขอปรับราคา เช่น น้ำปลา และซีอิ้วขาว ก็ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา จึงไม่มีเหตุผลในการขยับราคาอาหารขึ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี หากพบมีการค้ากำไรเกินควร จะดำเนินการเข้าตรวจสอบต้นทุนที่แท้จริง และหากพบมีเจตนาค้ากำไรเกินควร จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน 1569

นอกจากนี้ ประชาชนยังมีทางเลือกในการเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จ จากโครงการอาหารธงฟ้า ซึ่งขณะนี้ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีร้านธงฟ้ารวมกันมากกว่า 400 แห่ง โดยยังมีเป้าหมายที่จะขยายร้านอาหารธงฟ้าให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ร้านทั่วประเทศ

น.ส.นพพร กล่าวว่า กรมการค้าภายในยังร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จัดโครงการ "เซเว่นอีเลฟเว่น สนับสนุนกรมการค้าภายใน ช่วยคนไทยลดค่าครองชีพ" จำหน่ายข้าวกล่องธงฟ้าราคา 25 บาท จากราคาปกติ 30 บาท สำหรับเมนูกะเพราไส้กรอก และข้าวผัดหมู รวม 4 ล้านกล่อง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ หรือจนกว่าของจะหมด พร้อมตรึงราคาข้าวกล่อง 8 เมนู ในราคา 29 - 30 บาท อาทิ ข้าวผัดเผ็ดหน่อไม้ไก่ มักกะโรนีไก่ สปาเก็ตตี้ขี้เมาหมู และข้าวกะเพราหมู ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นปี 2556 ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ