posttoday

ป.ป.ช.ไล่สอบเส้นทางเงินจำนำข้าว

27 สิงหาคม 2556

"ป.ป.ช."ลุยสอบเส้นทางการเงินจำนำข้าว จี้ 3 แบงค์เร่งให้ข้อมูลในเดือนก.ย. "กล้านรงค์"ยันแม้พ้นวาระแต่นั่งอนุไต่สวนต่อไปได้

"ป.ป.ช."ลุยสอบเส้นทางการเงินจำนำข้าว จี้ 3 แบงค์เร่งให้ข้อมูลในเดือนก.ย. "กล้านรงค์"ยันแม้พ้นวาระแต่นั่งอนุไต่สวนต่อไปได้ 

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยว่า การไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตามเส้นทางการเงิน โดยมีแคชเชียร์จำนวน 1,474 ฉบับ จากธนาคารแห่ง 6 แห่งคิดเป็นมูลค่า70,952 บาทซึ่งป.ป.ช.ได้รับความร่วมมือจากธนาคารที่ให้ข้อมูลแล้ว3 ธนาคารด้วยกัน ประกอบด้วย 1.ธนาคารกรุงไทย มีแคชเชียร์เช็ค 291 ฉบับเป็นเงิน 16,259 ล้านบาทโดยมีผู้ซื้อจำนวน 9 ราย 2.ธนาคารแห่งประเทศจีน (แบงค์ออฟไชน่า) 10ฉบับจำนวน253 ล้านบาท 3.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 2 ฉบับเป็นเงิน 86 ล้านบาท

ทั้งนี้มีข้อมูลของธนาคารที่ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับอีก 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ 139 ฉบับ ธนาคารไทยพาณิชย์ 284 ฉบับ และ ธนาคารกสิกรไทย 748 ฉบับ รวมเป็นมูลค่าประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท โดยจากการประสานงานกับธนาคารกรุงเทพและกสิกรไทยได้รับการยืนยันว่าจะส่งข้อมูลมาให้ป.ป.ช.ภายในเดือนก.ย.นี้ ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์นั้นป.ป.ช.จะมีการทำหนังสือเร่งรัดเพื่อให้ส่งข้อมูลต่อไป การตรวจสอบแคชเชียร์ดังกล่าวของป.ป.ช.เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าคนที่ซื้อแคชเชียร์เช็คนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าวตามโครงการอย่างไร

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ได้ออกหนังสือเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์ให้มาชี้แจงกับป.ป.ช.เพิ่มเติมด้วย เพราะต้องการทราบเกี่ยวกับการดำเนินการในโครงการข้าว รวมไปถึงการเชิญเจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า(อคส.) มาให้ข้อมูลกับป.ป.ช.ว่าได้มีการส่งข้าวไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนตามสัญญาอย่างไร โดยประเด็นเหล่าทั้งหมดจะเร่งไต่สวนภายในเดือนก.ย.

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ในขั้นตอนนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะดำเนินการชี้มูลความผิดได้เมื่อไหรเพราะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าส่วนตัวจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช.ในวันที่ 18 ก.ย.แต่จะไม่มีผลต่อการทำหน้าที่ในฐานะคณะอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ว่าจะมีความเห็นให้ตนเองทำงานต่อไปหรือไม่

"แม้ผมจะเกษียณไปแล้วแต่ไม่ได้ตัดสิทธิการเป็นคณะอนุกรรมการไต่สวนหากคณะกรรมการป.ป.ช.ยังไม่ได้ถอดผมออกจากการเป็นอนุกรรมการหรือผมยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นอนุกรรมการ ดังนั้นผมก็ยังเป็นอนุกรรมการไต่สวนต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาอะไร"นายกล้านรงค์ กล่าว