posttoday

หมอวรงค์หอบหลักฐานแจงข้าวไทยถูกตีกลับ

23 สิงหาคม 2556

หมอวรงค์ หอบหลักฐานยันข้าวไทยถูกตีกลับ 3.2 หมื่นกก. จี้รัฐทดสอบคุณภาพ หวั่นข้าวปนเปื้อนถูกปนขายในประเทศ

หมอวรงค์ หอบหลักฐานยันข้าวไทยถูกตีกลับ 3.2 หมื่นกก. จี้รัฐทดสอบคุณภาพ หวั่นข้าวปนเปื้อนถูกปนขายในประเทศ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงยืนยันกรณีข้าวไทยที่ส่งออกไปสหรัฐอเมริกา 4 หมื่นกก. แต่ถูกตีกลับ 3.2 หมื่นกก. โดยนำเอกสารใบขนสินค้าขาเข้า พร้อมแบบแสดงรายการภาษีสรรพสามิต และภาษีมูลค่าเพิ่มมาแสดงยืนยัน รวมทั้งตัวอย่างข้าวที่ถูกตีกลับมาแสดงประกอบการแถลงข่าว

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวเลขที่ A001 0-5608-08544  ระบุว่า นำข้าวหอมมะลิไทย (ข้าวขาว 100%  ชั้น 2) บรรจุกระสอบ 2 ชั้น  ซึ่งระบุในหมายเหตุว่าเป็นสินค้านำกลับตามใบขนขาออกเลขที่ A0251551004823 ส่งออกจำนวน 4,000 ถุง นำกลับ 3,200 ถุง นำเข้าเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2556 โดยต้นทางบรรทุกอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และระบุท่าเรือนำเข้าคือสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง สถานที่ตรวจปล่อยคือ สถานี 3(c) รพท.การรถไฟ ฯ ลาดกระบัง สสล.

นพ.วรงค์ ระบุว่า​ ข้าวล็อตนี้เป็นข้าวของบริษัทเอกชนที่ขายต่อเอกชนสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่ขายแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อบริษัทเอกชนดังกล่าว ​โดยประเด็น คือ มีความเป็นห่วงว่า ข้าวที่ทางสหรัฐตีกลับเพราะมีสารปลอมปนไม่ได้มาตรฐาน จะถูกนำกลับมาผสมขายในประเทศ เพราะเวลานี้กระจายออกจากท่าเรือไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ทางสหรัฐจะมีมาตรฐานสูงในเรื่องการตรวจสอบคุณภาพนำเข้า แต่เรื่องนี้สร้างความวิตกว่าข้าวล็อตดังกล่าวจะมีสารปลอมปนเป็นอันตรายแค่ไหนอย่างไร รัฐบาลจึงควรส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่าข้าวล็อตดังกล่าวที่ออกจากท่าเรือไปแล้วไปอยู่ที่ใดตอนนี้ รวมทั้งต้องหาหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือมาตรวจสอบคุณภาพและแถลงให้ประชาชนทราบ