posttoday

ปูปัดศก.ถดถอยยันรัฐมีแผนรับมือ

23 สิงหาคม 2556

นายกฯ ปัดเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย แค่ขึ้นลง เผยรัฐบาลมีแผนกระตุ้นเร่งใช้จ่ายภาครัฐ สร้างเชื่อมั่นประชาชน หาตลาดส่งออกระยะยาว

นายกฯ ปัดเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย แค่ขึ้นลง เผยรัฐบาลมีแผนกระตุ้นเร่งใช้จ่ายภาครัฐ สร้างเชื่อมั่นประชาชน หาตลาดส่งออกระยะยาว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอยขณะนี้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รายงานว่า ไม่ใช่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ว่าตัวเลขการเจริญเติบโตอาจจะไม่เป็นไปตามคาด เนื่องจากมีขึ้นลงแล้วแต่ไตรมาส โดยเฉพาะในส่วนไตรมาส 2 ที่มีเรื่องของวันหยุด มีผลกระทบต่างๆ มากมาย และภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับไทย ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยประเทศเดียว ประเทศอื่นในภูมิภาคก็เกิดภาวะเศรษฐกิจแบบนี้เช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ซึ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีแผนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง อาทิ การเร่งการใช้จ่ายของภาครัฐ ขณะเดียวกันจะได้พูดคุยภาคเอกชนในการร่วมมือลงทุน ให้กระบวนการภาครัฐเร็วขึ้น รวมถึงขอความร่วมมือสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ในเรื่องของการใช้จ่าย และลงทุนต่างๆ ในอนาคต

ส่วนเรื่องปัญหาการส่งออกได้มอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพูดคุยกับภาคเอกชนในรายอุตสาหกรรม เพื่อที่จะดูว่า การส่งออกระยะยาวจะมีตลาดใหม่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้บรรยากาศต่างๆ เดินหน้าไปได้ การเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ ก็คือความมั่นคงทางการเมืองที่ต้องขอความร่วมมือ