posttoday

ลองขับ!Volvo S60 DRIVe E85

21 สิงหาคม 2556

คนที่รักษ์โลกรักความประหยัด แต่แอบแฝงความดุดันในระดับพรีเมียม Volvo S60 DRIVe E85 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

วันนี้มากันในแบบอารมณ์รักษ์โลกของรถยนต์ระดับพรีเมียมเซ็กเมนต์ ในรุ่น Volvo S60 DRIVe E85 แห่งค่ายสแกดิเนเวียน อย่างบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในโครงการ DRIVe ที่มุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกด้านตั้งแต่กระบวนการออกแบบ วิจัย และผลิต

Volvo S60 DRIVe E85 จึงเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเดียวในตลาดรถยนต์ในระดับพรีเมียมเซ็กเมนต์ที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้ พร้อมเครื่องยนต์ใหม่แบบ Flexfuel ขนาด 1.6 ลิตร จึงต้องขอยกความน่าสนใจของเครื่องยนต์ขึ้นมาเป็นอันดับแรก

เมื่อแรกเห็นในสเปกที่ระบุเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ถึงกับต้องตกใจเนื่องจากประเมินคราแรกว่า เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวถังของรถจะสามารถรับได้หรือ... แต่ความคิดนั้นต้องเปลี่ยนไปเมื่อได้ลองสัมผัสกับเครื่องยนต์ตัวนี้ที่ให้พลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 5,700 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-5,000 รอบต่อนาที พร้อมเทอร์โบชาร์จที่ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบพาวเวอร์ชิฟท์

สิ่งที่รับรู้ได้คืออัตราเร่งของเครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้จะไม่ปรู๊ดปร๊าดสนุกสนานทันใจ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน แต่ถ้าหากขับเรื่อยๆ ไม่รีบร้อนก็สามารถตอบสนองความประหยัดได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อเรียกกำลังขณะเร่งแซงก็ถือได้ว่าโอเค เพราะเทอร์โบชาร์จทำงานก็ผ่านได้อย่างสบาย

ลองขับ!Volvo S60 DRIVe E85

จุดเด่นหลักอีกจุดหนึ่งคือ ระบบความปลอดภัยที่จัดเต็มจากการใส่ใจความปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้ที่ร่วมใช้ถนนของวอลโว่ ด้วยระบบตรวจจับคนเดินถนนพร้อมระบบเบรกเต็มแรง ซึ่งมีหน้าที่ตรวจจับคนเดินถนนที่มาในทิศทางเดียวกันกับรถจากนั้นจะหยุดรถอัตโนมัติ ถ้าผู้ขับไม่เบรกอย่างทันท่วงที ระบบควบคุมความเร็วและคำนวณระยะทิ้งห่างจากคันหน้า ระบบเตือนผู้ขับขี่ในระยะกระชั้นชิด เพื่อหลีกเลี่ยงการชนในกรณีที่เข้าใกล้รถคันหน้าด้วยความเร็วในระยะ 150 เมตร

ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะยังมีระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ความเร็วต่ำ ระบบเตือนจุดบอดที่กระจกข้างและระบบอื่นๆ อีกมากมาย จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย แต่ต้องไม่เป็นคนขี้รำคาญเวลาที่มีเสียงเตือน ตื๊ดๆ อยู่เรื่อยไป

ส่วนด้านการออกแบบต่างๆ ทั้งภายนอก-ภายในของเจ้า Volvo S60 DRIVe E85 คันนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมากจากสนามแข่งรถที่มีดีไซน์ลื่นไหล ทำให้การเปลี่ยนแปลงรูปทรงจากความดูสุขุมนุ่มลึกในแบบฉบับวอลโว่ ถูกปรับให้ดูมีความปราดเปรียวกระฉับกระเฉงมากยิ่งขึ้นด้วยเส้นสายรอบคัน โดยให้คำนิยามว่ารถยนต์แบบซีดานในอารมณ์สปอร์ตคูเป้

สำหรับภายในห้องโดยสารก็ดูกว้างขวางจากการออกแบบและการให้สีสันด้วยสีเบจตัดกับสีดำให้ความหรูหรากว้างขวางนั่งสบายด้วยความกระชับของเบาะที่ถูกออกแบบให้มีช่วงนูนช่วงรับสรีระ ส่วนด้านการจัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ถูกจัดวางให้รวมไว้ที่คอนโซลหน้าในระยะที่ผู้ขับขี่สามารถเอื้อปรับปุ่มต่างๆ ได้อย่างสะดวก

ใครที่กำลังมองหารถในระดับพรีเมียมสักคัน ที่ตอบโจทย์เรื่องความประหยัดด้วยเครื่องยนต์เล็กๆ แต่เร้าใจที่ให้อารมณ์แบบเรียบๆ ไม่หวือหวา พร้อมช่วงล่างที่นุ่มนวลแต่กระชับ และใช้พลังงานทางเลือกได้อย่างตรงจุด กับจุดเด่นที่ระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ด้วยราคาค่าตัวอยู่ที่ 2.16 ล้านบาท

คนที่รักษ์โลกรักความประหยัด แต่แอบแฝงความดุดันในระดับพรีเมียม Volvo S60 DRIVe E85 คันนี้ น่าไว้จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกได้อยู่

ลองขับ!Volvo S60 DRIVe E85

 

ลองขับ!Volvo S60 DRIVe E85

 

ลองขับ!Volvo S60 DRIVe E85

 

ลองขับ!Volvo S60 DRIVe E85