posttoday

พณ.เปิดให้ร้านอาหารลงทะเบียนซื้อก๊าซราคาเดิม

21 สิงหาคม 2556

กระทรวงพาณิชย์เปิดให้ผู้ค้าอาหารรายย่อยลงทะเบียนซื้อก๊าซหุงต้มราคาเดิม แนะผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาแจ้งสายด่วน 1569

กระทรวงพาณิชย์เปิดให้ผู้ค้าอาหารรายย่อยลงทะเบียนซื้อก๊าซหุงต้มราคาเดิม แนะผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาแจ้งสายด่วน 1569

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้เปิดให้ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จที่มีพื้นที่ขายอาหารไม่เกิน 50 ตารางเมตร ลงทะเบียนเพื่อซื้อก๊าซหุงต้มในราคาเดิมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามมาตรการดูแลผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในวันที่ 1 กันยายนนี้ พร้อมส่งสายตรวจลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ซึ่งหากพบว่าปฏิเสธการขายหรือทำการกักตุนจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษความผิด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไปเกิน 140,000 บาท

ทั้งนี้การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มกิโลกรัมละ 50 สตางค์ในเดือนกันยายนนี้ จะกระทบต่อต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ เพียง 2-3 สตางค์ต่อจานเท่านั้น จึงมองว่าไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ค้าจะปรับขึ้นราคาอาหาร ซึ่งกรมการค้ายังคงมาตรการราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จใน 10 เมนูจนถึงสิ้นปีนี้ โดยหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนผู้บริโภค 1569

สำหรับมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคโดยร่วมกับห้างสรรพสินค้าจัดงานลดราคาสินค้าลดค่าครองชีพทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 16-21 สิงหาคมนี้ ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมาพบว่ายอดขายเพิ่มขึ้น 10% และจากการลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าที่ห้างบิ๊กซี สาขาติวานนท์ พบว่า ขณะนี้ราคาสินค้ายังทรงตัว เช่น ราคาไข่ไก่เฉลี่ยอยู่ที่ราคาฟองละ 3.50 บาท สูงกว่าราคาตลาดทั่วไป 5-10 สตางค์  เนื้อหมูอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 135 บาท ต่ำกว่าราคาแนะนำ 5 บาท  น้ำปลาทิพรสอยู่ที่ขวดละ 21 บาท  ซอสปรุงรสราคาอยู่ระหว่าง 19-30 บาทขึ้นอยู่กับขนาด

ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา ตามที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือในการตรึงราคาไปจนถึงสิ้นปี ประกอบกับการแข่งขันที่สูงและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง โดยกระทรวงพาณิชย์จะคงเดินหน้าจัดงานเพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศที่หลายฝ่ายมองว่ากำลังชะลอตัวและอาจกระทบกับเศรษฐกิจ