posttoday

ค้าปลีกยันไม่ขึ้นราคาสินค้า

21 สิงหาคม 2556

ค้าปลีกโอดอัดโปรโมชันไร้ผลกระตุ้นกำลังซื้อ ยันไม่มีสินค้าปรับราคา แต่ตลาดสดสวนทางราคาพุ่ง

ค้าปลีกโอดอัดโปรโมชันไร้ผลกระตุ้นกำลังซื้อ ยันไม่มีสินค้าปรับราคา แต่ตลาดสดสวนทางราคาพุ่ง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมการค้าปลีกส่งไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีสินค้าอุปโภคบริโภครายการใดแจ้งปรับราคาขึ้น เนื่องจากกำลังการซื้อของผู้บริโภคหดตัว การขึ้นราคาจะส่งผลกระทบต่อยอดขายทันที ทำให้สินค้าแต่ละแบรนด์ต่างแข่งขันทำโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม อย่างรุนแรงเพื่อกระตุ้นยอดขาย

“ทุกวันนี้สินค้าลดราคายังขายไม่ได้ การขึ้นราคาไม่ต้องพูดถึง และขณะนี้ไม่มีสัญญาณว่าวัตถุดิบต่างๆ ปรับเพิ่มขึ้น และผู้ประกอบการก็ไม่อยากขึ้นราคาในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี” นายสมชาย กล่าว

นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิกุล ผู้จัดการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ยังไม่มีซัพพลายเออร์เข้ามาขอปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น แต่จะเน้นทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมชัน เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคไม่ดี โดยสินค้าที่อัดโปรโมชันหนักช่วงนี้จะเป็นกลุ่มอาหารสด เพื่อรับเทศกาลสารทจีนและสินค้าที่จำหน่ายในโฮมเฟรชมาร์ท และกรูเมต์มาร์เก็ตยังคงจำหน่ายในราคาเดิม

ด้าน น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กล่าวว่า มีสินค้าเพียง 2 รายการที่ขอปรับราคา คือ น้ำตาลทรายบรรจุซองขนาดเล็ก และน้ำปลา อีกทั้งบริษัทได้ทำโปรโมชันร่วมกับซัพพลายเออร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ซื้อ 1 แถม 1 หรือสินค้าราคาพิเศษ เพื่อกระตุ้นยอดขาย

โดยเฉพาะช่วงนี้กลุ่มสินค้าเซ่นไหว้และอาหารสดมีการลดราคาเยอะมาก เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เทศกาลสาร์ทจีน

ขณะที่ น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการบรรษัทสื่อสารองค์กร บริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า นอกจากยังไม่ขึ้นราคาสินค้าแล้ว ยังมีการทำโปรโมชันลดราคาสินค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแต่ละบริษัทต้องการปิดยอดขายสิ้นปีให้เข้าเป้า

ในด้านของแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทก็ได้มีการทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งช่วงนี้ก็มีการทำโปรโมชั่นลดราคาอาหารสด เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสาร์ทจีน

จากการสอบถามร้านค้าในตลาดสดยิ่งเจริญ พบว่า ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมายี่ปั๊วปรับขึ้นราคาสินค้าเกือบทุกรายการ เช่น ข้าวเหนียวใหม่ ปรับจาก 1,280 บาทต่อกระสอบ เป็น 1,420 บาท น้ำมัน ขึ้นจากลังละ 320 บาท เป็น 335 บาท น้ำปลา ปรับขึ้นจากลังละ 260 บาท เป็นลังละ 300 บาท

ทั้งนี้ ร้านค้าจึงต้องปรับวิธีการสั่งสินค้า ไม่เน้นสั่งจำนวนมาก หรือหันไปซื้อตามไฮเปอร์มาร์เก็ตมาขายแทน เพราะห้างใหญ่ยังไม่ปรับราคา ขณะที่ผู้ซื้อก็ลดปริมาณการซื้อลง เช่น เดิมซื้อข้าวสาร 2 ถังต่อครั้ง เหลือ 1 ถัง