posttoday

นิวัฒน์ธำรงเชื่อเหตุอียิปต์กระทบส่งออกน้อย

16 สิงหาคม 2556

รมว.พาณิชย์ เชื่อเหตุการณ์คงามไม่สงบในประเทศอียิปต์ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกเพียงเล็กน้อย เตรียมทบทวนเป้าหมาย 1 - 2 เดือนนี้

รมว.พาณิชย์ เชื่อเหตุการณ์คงามไม่สงบในประเทศอียิปต์ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกเพียงเล็กน้อย เตรียมทบทวนเป้าหมาย 1 - 2 เดือนนี้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยและอียิปต์อยู่บ้าง เพราะไทยส่งออกอาหารทะเลแปรรูปกระป๋อง ผลิตภัณฑ์ยาง และชิ้นส่วนรถยนต์ ไปยังอียิปต์มากที่สุด และมีมูลค่าการค้าระหว่างกันประมาณ 800-900 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับการส่งออกไปยังประเทศอื่นและอาเซียนมากขึ้น ทำให้เชื่อว่าผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกจึงไม่สูงมากนัก

ส่วนภาพรวมการส่งออกในปี 2556 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 7% นั้น จะมีการทบทวนภายใน 1 - 2 เดือนนี้ ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากทั้งภาคเอกชน และหน่วยงานในกระทรวง เพื่อประเมินสถานการณ์ช่วงที่เหลือของปี ซึ่งคาดว่าน่าจะดีขึ้น เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจากช่วงครึ่งปีแรก และเป็นฤดูกาลที่ต่างประเทศจะสั่งซื้อสินค้า

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อประเมินผลกระทบ แต่เชื่อว่า จะไม่กระทบกับไทยมากนัก เพราะมีการค้าระหว่างกันไม่สูง