posttoday

ทีวีดิจิตอลดันธุรกิจพรึ่บ

15 สิงหาคม 2556

แห่จดทะเบียนตั้งธุรกิจรอประมูลทีวีดิจิตอลกว่า 600 ราย กลุ่มสามารถฯ โดดร่วมวง

แห่จดทะเบียนตั้งธุรกิจรอประมูลทีวีดิจิตอลกว่า 600 ราย กลุ่มสามารถฯ โดดร่วมวง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค. 2556 มีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัททั่วประเทศจำนวน 6,403 ราย เพิ่มขึ้น 14% เทียบกับเดือน ก.ค. 2555 โดยกิจการที่จัดตั้งมากที่สุด คือ บริการด้านวิทยุและโทรทัศน์ 602 ราย เพื่อรอการประมูลการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล (ทีวีดิจิตอล) รองลงมาเป็นก่อสร้างอาคารทั่วไปและอสังหาริมทรัพย์

“ปกติการจดทะเบียนด้านบริการวิทยุและโทรทัศน์มีไม่มาก แต่ในเดือน ก.ค. มีแบบก้าวกระโดด ซึ่งวิเคราะห์แล้วว่าคงต้องจดทะเบียนรองรับการเปิดให้บริการทีวีดิจิตอล” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ มีการประเมินว่าในปี 2556 ภาพรวมการจดทะเบียนธุรกิจจะมากกว่า 7 หมื่นราย ซึ่งเป็นอัตราที่สูงสุดในประวัติศาสตร์ และเพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มีการจดทะเบียนประมาณ 6.3 หมื่นราย

สำหรับการจดทะเบียนเลิกกิจการในเดือน ก.ค. 2556 มีจำนวน 1,400 ราย เพิ่มขึ้น 0.1% เทียบกับเดือน ก.ค. 2555 โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2556 มีการจดทะเบียนเลิกกิจการรวม 6,791 ราย ลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มก่อสร้างอาคารทั่วไป อสังหาริมทรัพย์ และบริการอื่นๆ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงต่อการจัดตั้งธุรกิจใหม่ยังคงต้องติดตามในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจดทะเบียนธุรกิจโดยรวม

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังจะเกิดขึ้นในหลายส่วน เช่น ธุรกิจทีวีดิจิตอลที่คาดว่าต้องใช้งบกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในส่วนของโครงข่าย และยังมีใบอนุญาตรอจัดสรรอีก 2 ราย ซึ่งจะต้องประมูลและลงทุนอีกหลายพันล้านบาท โดยกลุ่มบริษัท สามารถฯ จะเข้าเสนอทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ให้กับ 4 ผู้ให้บริการและเข้าประมูลใบอนุญาตโครงข่ายเองด้วย