posttoday

นักลงทุนแห่สะสมนาฬิกาหรูแทนทองคำ

14 สิงหาคม 2556

ทองคำผันผวน นักลงทุนหันซบตลาดนาฬิกาลักชัวรี่ เซ็นทรัลเผยโตสวนเศรษฐกิจ เหตุให้ผลตอบแทน 5-10% สูงกว่าเงินเฟ้อ

ทองคำผันผวน นักลงทุนหันซบตลาดนาฬิกาลักชัวรี่ เซ็นทรัลเผยโตสวนเศรษฐกิจ เหตุให้ผลตอบแทน 5-10% สูงกว่าเงินเฟ้อ  

นางนิตย์สินี  จิราธิวัฒน์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริหารสินค้า บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล  เปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นและลง อย่างแรงของราคาทองคำตั้งแต่ปีที่ผ่านมา  ส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนและนักสะสม หันมาซื้อนาฬิกาหรูจากสวิตเซอร์แลนด์ระดับราคาตั้งแต่ 5 แสนต่อเรือนขึ้นไปแทนการสะสมทองคำและเครื่องประดับประเภทเพชร  เนื่องจากการสะสมนาฬิกาหรูนั้น บางรุ่นมีการผลิตจำกัด มีจำนวนน้อยเรือน และได้ผลแทนจากการลงทุนสูงไม่ต่ำกว่า 5-10%

ทั้งนี้ แผนกนาฬิกาของเซ็นทรัลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีอัตราเติบโต 8%  ยังเติบโตได้แม้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัวลง เนื่องจากนาฬิกา กลุ่มลักชัวรี่ แบรนด์ มีกลุ่มคนที่ซื้อสะสม เพราะเห็นว่าผลตอบแทนสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ  ดึงดูดกลุ่มนักลงทุนที่เดิมเคยลงทุนในตลาดทองคำหันมาลงทุนในนาฬิกาลักชัวรี่แบรนด์เพิ่มขึ้น จากปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าปีนี้ผลประกอบการแผนกนาฬิกาของเซ็นทรัลจะยังโตได้ไม่ต่ำกว่า 10%  สูงกว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยโดยรวม

ด้าน น.ส. สโรชา ลายสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายบริหารสินค้าลักซ์ชัวรี่  บริษัทดีเคเอสเอช (ประเทศไทย)  กล่าวว่า  นาฬิกาลักชัวรี่ได้รับความนิยมจากนักสะสมเพราะราคาปรับเพิ่มทุกปีเป็นทางเลือกจากกลุ่มเดิมที่เคยลงทุนในทองคำ มีอาทิแบรนด์ ปาเต๊ะ ฟิลลิป , โรเล็กซ์ และนาฬิกาลักซ์ชัวรี่รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น   และจากการที่นาฬิกา กลุ่มนี้มีนักสะสมทำให้ยอดขายนาฬิกาลักช์ชัวรี่ของบริษัทฯไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงไตรมาสสองเป็นมาสินค้าในกลุ่มระดับกลาง ทั้งนาฬิกา และเสื้อผ้าแบรนด์เนมราคาหลักหมื่นเริ่มมีสัญญาณยอดขายปรับตัวลดลงจากการที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลง แต่ทางบริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัว แบรนด์ลักชัวรี่ใหม่ รวมทั้งร้านจำหน่ายกล้องไลก้า แฟลิกชิฟสโตร์ แห่งแรกในห้างเอ็มโพเรียม เพราะสินค้าของไลก้ามีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าระดับบนที่ ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดแผนกนาฬิกา เซ็นทรัล ได้จัดงานเซ็นทรัล อินเตอร์เนชั่นแนล วอชท์  แฟร์ 2013 ขึ้นระหว่างวันที่ 27  ส.ค.-30 ก.ย. นี้ โดยร่วมกับ10  ค่ายนาฬิกาชั้นนำระดมแบรนด์ดังเข้าร่วมงานกว่า 180 แบรนด์อาทินาฬิกาในกลุ่มลักชัวรี่  อย่าง  บูลการี,โฆรุ่ม , แฮร์รี่ วินสตัน, อูโบลท์, เพียเจต์, ซาร์การ์ และนาฬิกาเอ็กซ์คลูซีฟเปิดตัวครั้งแรก  เช่น อูกัสเต้ เรย์มอง ,เดอโมนาโค  เป็นต้น ถือเป็นงานแสดงนาฬิกาใหญ่สุดในเอเชีย นำนาฬิกาคอลเลกชั่น ล่าสุด รุ่นหายากและรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นจากงานแสดงนาฬิกาบาเซิลเวิลด์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ รวมมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท พร้อมโปรโมชั่นจูงใจ ร่วมกับบัตรเครดิตทุกค่ายให้ส่วนลดสูงสุดถึง 50% พร้อมกับโบนัสพิเศษได้รับคะแนนเดอะวันการ์ดเพิ่มอีก 10 เท่า เมื่อซื้อตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไปคาดว่า จะมียอดขายรวม 550  ล้านบาทในช่วงจัดงาน เพิ่มจากปีก่อนหน้าประมาณ  10%