posttoday

โพลเผยคนไทยมองทัวร์จีน-รัสเซียไร้คุณภาพ

05 สิงหาคม 2556

โพลเผยคนไทยมองทัวร์จีน-รัสเซีย เติบโตแต่ไร้คุณภาพสร้างผลกระทบด้านลบ ททท.งัด 3 มาตรการแก้

โพลเผยคนไทยมองทัวร์จีน-รัสเซีย เติบโตแต่ไร้คุณภาพสร้างผลกระทบด้านลบ ททท.งัด 3 มาตรการแก้

นายพงศธร เกษสำลี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวจำนวน 1,068 ราย และประชาชน 1,095 ราย ใน 7 พื้นที่หลัก เช่น ภูเก็ต กระบี่ ฯลฯ ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-8 ก.ค.ที่ผ่านมา ถึงผลกระทบจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวประเทศจีน รัสเซีย ซึ่งเติบโตอย่างก้าวกระโดดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อนำผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมาปรับกลยุทธ์ด้านตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ท่องเที่ยวใน

ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นในทิศทางเดียวกัน ว่าทั้งสองตลาดเป็นนักท่องเที่ยวไม่มีคุณภาพ วัดได้จากอัตราการเติบโตไม่สมดุลกับรายได้ทางการท่องเที่ยว โดยระหว่างปี 2550-2555 ตลาดจีนเติบโต 22% รายได้โต 30% ประเทศรัสเซีย เติบโต 36%  รายได้ 6%

กลุ่มตัวอย่างมองว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจาก โดยนักท่องเที่ยวจีนสร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น 77% ทำสถานที่ท่องเที่ยวสกปรก 67% ไม่เคารพกฎกติกาสถานที่ 59%   ขณะที่ผลกระทบที่จากตลาดรัสเซีย ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมเพิ่มขึ้น เพราะการแต่งกายของนักท่องเที่ยวผู้หญิงมีความล่อแหลมต่อการเกิดเหตุร้าย 52% สร้างความวุ่นวายให้กับพื้นที่ 51%เป็นต้น

ด้านผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พบว่า ทั้งสองตลาดสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทย

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องร่วมมือกันรับมือกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและรัศเซียเดินทางมาไทยแบบคลื่นยักษ์ นับจากนี้ เช่น การควบคุมการเข้า-ออก การตรวจสอบเส้นทางดำเนินธุรกิจของคนจีนและรัสเซีย การประชาสัมพันธ์ค่านิยมคนไทยให้ทั้งสองประเทศรับรู้”นายพงศธร กล่าว

อย่างไรก็ตามททท.ได้เตรียม 3 มาตรการดูแลภาพรวมตลาดจีนและรัศเซีย ได้แก่ 1 ปรับโครงสร้างตลาด เน้นจับตลาดระดับไฮเอนด์ ขยายตลาดเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง อย่างตลาดฮันนีมูน แต่งงาน 2 การปรับสมดุลด้านฤดูกาลท่องเที่ยว ตอกย้ำประเทศไทยสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี ไม่เจาะจงเฉพาะฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) รวมถึงปรับโครงสร้างตลาดด้านพื้นที่ เน้นการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไม่กระจุกตัวเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเท่านั้น

นายพงศธร กล่าวว่า มาตรการที่ 3 ททท.เตรียมจัดทำคู่มือภาษาจีน และภาษารัสเซีย แนะนำศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงมารยาทคนไทยแนะนำนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ ในการปฎิบัติตัวตลอดการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อป้องกันการรบกวนนักท่องเที่ยวตลาดอื่น วางแผนเดินทางท่องเที่ยวอื่นแทนประเทศไทย เพราะต้องการหลักเลี่ยงความรำคาญจากนักท่องเที่ยวคนจีนและรัสเซีย ขณะที่ปลุกจิตสำนึกคนไทยในการเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยอัธยาศัยที่ดี