posttoday

ไอโฟนระเบิดไม่ใช่เรื่องไกลตัว

04 สิงหาคม 2556

คำแนะนำน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ไอโฟนและสมาร์ทโฟนทั่วไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบตฯระเบิดขึ้น

โดย...โกสต์ไซเบอร์

ดูข่าวสาวจีนเสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ที่โทรศัพท์ไอโฟนระเบิดขณะที่กำลังชาร์จอยู่ใกล้หัวนอน แล้วใจหายวาบ หลายคนที่ชอบชาร์จแบตโทรศัพท์ไว้บนหัวนอน หรือไม่ก็นิยมซื้อสายชาร์จแบตเตอรี่ปลอมมาใช้ คงหนาวๆ ร้อนๆ กันถ้วนหน้า

แล้วจะทำยังไงไม่เหตุการณ์เช่นนี้เกิดกับตัวเราเอง วันนี้มีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันครับ

* ทำความเข้าใจกันก่อนว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้กระแสไฟไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ฉะนั้นตัวที่มีปัญหาจึงมาจากแบตเตอรี่ และแน่นอนเกิดขึ้นได้กับทุกยี่ห้อ ไม่เฉพาะกับไอโฟน

* คำนึงถึงแบตเตอรี่ คำนึงถึงสภาพแวดล้อมการใช้งาน ไม่ควรวางทิ้งไว้ในที่อุณหภูมิสูง เช่น ตากแดด วางไว้ในรถนานๆ วางซ้อนโน้ตบุ๊ก

* อย่าส่งซ่อมร้านที่ไม่ใช่ศูนย์ ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญเพียงพอ

* อย่าเปลี่ยนแบตตามร้านทั่วไป ซึ่งแม้จะราคาถูก แต่นั่นต้องแลกมากับคุณภาพและความเสี่ยง

* ตรวจสอบอุปกรณ์ชาร์จและการเสียบชาร์จที่ไม่สม่ำเสมอ

* เครื่องใดมีปัญหาโดยไม่ทราบสาเหตุ ตั้งแต่จอดับ มีเสียงแปลกๆ ฝาหลังร้าว มีควัน อย่าสวมบทบาท เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน โดยเอาหน้า เอาหูไปสัมผัสเครื่อง จงรีบถอยห่างออกมาจากอุปกรณ์ของท่านซะ 

* สาเหตุหลักเกือบทั้งหมดเกิดจากแบตเตอรี่ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่บรรจุสารเคมีและมีประจุไฟฟ้าวิ่งอยู่ตลอดเวลา การลัดวงจร ส่งกระแสไฟเข้าไปผิดพลาด หรือแบตเตอรี่เสื่อม ล้วนทำให้เกิดการระเบิดได้

* ห้ามใช้ไอโฟนจนแบตเตอรี่ต่ำกว่า 20% เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เช่นเดียวกับการชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วได้เหมือนกัน

* ทิปส์การดูแลรักษาสายชาร์จ ควรพันสายชาร์จหลวมๆ ไปในทางเดียวกัน ก่อนทำการเก็บ ไม่ใช่ว่าใช้เสร็จแล้วก็โยนๆ ไว้ ไม่ควรเสียบสายชาร์จไว้ตลอดเวลา สุดท้ายเล่นไปชาร์จไปสามารถทำได้ แต่เครื่องอาจจะร้อน เพราะมีพลังงานหมุนเวียนในแบตเตอรี่เยอะ วิธีแก้คือ หยุดเล่น พักเครื่องเสียบ้าง