posttoday

ขับสนุก!BMW320i Luxury Line

01 สิงหาคม 2556

ใครที่กำลังมองหารถที่ให้อารมณ์ความหรูหราที่แฝงไปด้วยความเป็นสปอร์ตควรจัดอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้ขอพาผู้อ่านทุกท่านร่วมสัมผัสกับรถยนต์ตราใบพัดสีฟ้า (บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย) ในรุ่นยอดฮิตติดชาร์ตอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3 ซึ่งวันนี้ได้ทำการลองขับแบบลงรายละเอียดในรุ่น “BMW 320i Luxury Line” ซึ่งเป็น 1 ใน 3 รุ่นที่ได้มีการเปิดตัวพร้อมกันไปไม่นานมานี้แบบรวดเดียว 3 ไลน์ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ BMW 320i Sport BMW 320i Modern และรุ่นที่เรากำลังจะรายงานผลให้ทราบวันนี้

เริ่มต้นต้องบอกตรงๆ เลยว่า เมื่อแรกพบสบตากับเจ้า “BMW 320i Luxury Line” คันนี้ แม้จะยังไม่ได้ทันใช้มือสัมผัสกับมือจับประตูเลย ... แต่ทำไมดูมีความรู้สึกบางอย่างในอารมณ์ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตด้วยรูปลักษณ์ เส้นสายรายละเอียดภายนอก ตลอดจนการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่หัวจรดท้ายตามสไตล์บีเอ็มดับเบิลยู ทำให้ตั้งแต่แรกเห็นก็ได้คะแนนความรู้สึกแบบ “เฟิสต์ อิมเพรสชั่น” ไปแล้วเต็มๆ

ยิ่งเมื่อเปิดประตูเข้ามาสัมผัสกับการดีไซน์ของภายใน ก็จะได้อีกอารมณ์ความรู้สึกหนึ่ง เพราะด้วยชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “Luxury” แต่เป็นความ “Luxury” ที่ผสมอารมณ์ความเป็น “สปอร์ต” ด้วยการผสมผสานของเบาะหนังโทนสีน้ำตาลส้ม ตัดกับคอนโซล-แผงประตูด้านข้างสีดำ เติมเต็มด้วยลายไม้และโครเมี่ยม พร้อมตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ จอแสดงผล iDrive แบบ Free Standing ขนาด 8.8 นิ้ว ที่สามารถแสดงข้อมูลรถพร้อมระบบนำทาง

ไม่เท่านั้น ยังสามารถเชื่อมต่อระบบความบันเทิงผ่านบลูทูธ USB รวมถึงการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ต อาทิ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอีเมล ผ่านระบบ “BMW ConnectedDrive” ได้อีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ สามารถควบคุมได้บนปุ่มเดียว

ยังไม่หมดสิ่งอำนวยความสะดวก ยังมีอีกมากหลาย ยกตัวอย่างอีกสักนิด เช่น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติปรับแยกฝั่งได้  และเซ็นเซอร์อัจฉริยะรอบคันแสดงผลที่จอ ระบบ Auto Start/Stop

ส่วนขุมพลังเครื่องยนต์ของ “BMW 320i Luxury Line” คันนี้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร พร้อม ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ให้พละกำลังสูงสุดที่ 184 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 380 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที และความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 230 กม./ชม. ขณะที่อัตราเร่งจาก 0-100 ใช้เวลาเพียง 7.4 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ “BMW” เคลมไว้อยู่ที่ 16.9 กม./ลิตร

ขับสนุก!BMW320i Luxury Line

ซึ่งทำงานร่วมกับระบบส่งกำลัง (เกียร์) อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมปรับเพิ่ม-ลดเกียร์ได้ด้วยระบบ M/S ให้สามารถสั่งได้ดั่งใจ ขณะที่รูปแบบการขับขี่มีให้เลือกโหมดในการปรับใช้งานขับขี่ได้ 3 แบบ คือ Sport Comfort และ Eco Pro ซึ่งให้การตอบสนองของเครื่องยนต์และการขับขี่ที่แตกต่างกันในแต่ละโหมด

ที่สำคัญ ระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยก็อัดแน่นไปด้วยมาตรฐานความปลอดภัยตัวย่อภาษาอังกฤษ ได้แก่ ระบบการควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP) ระบบช่วยเบรก (BA) ระบบกระจายแรงเบรกอัตโนมัติ (EBD) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (DTC) และอื่นๆ อีกเพียบ

สำหรับทัศนวิสัยและอารมณ์ความรู้สึกหลังพวงมาลัยขณะขับขี่ให้วิสัยทัศน์ที่ดีในการมองเห็น แต่ความรู้สึกสำหรับเบาะที่นั่งให้ความรู้สึกเมื่อยไปหน่อย นั่งไม่สบายเมื่อขับระยะทางไกล จากความแข็งของเบาะที่มากไปสักนิด ส่วนอื่นๆ ภายในประทับใจ

ขณะที่สมรรถนะด้านการขับขี่ของ “BMW 320i Luxury Line” ตัวนี้บอกเลยว่าให้อารมณ์ความสนุกสนานในทุกช่วงความเร็ว พร้อมโหมดต่างๆ ปรับเลือกตามใจชอบ โหมดสนุกหมุนไป “Sport” โหมดสบายหมุนไป “Comfort” โหมดประหยัดหมุนไป “Eco Pro” แต่ส่วนตัวชอบโหมด Sport ที่สุด เพราะเมื่อกดคันเร่งเรียกกำลังมาได้อย่างถึงอกถึงใจ พร้อมช่วงล่างและพวงมาลัยที่หนักแน่นและคม เหมือนขับขี่ในวิดีโอเกม

ส่วนโหมดอื่นๆ ให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ชิลๆ แต่ก็ซ่อนเขี้ยวเล็บไว้เวลาเรียกกำลังขณะแซงออกมาได้ไม่แพ้กัน ซึ่งในทุกโหมดจับสังเกตได้อย่างหนึ่งคือรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำมากขณะขับขี่นั้น หมายถึงอัตราการประหยัดที่ดีตามมา

ทั้งหมดสามารถเติมเต็มอารมณ์ความสนุกและความสบายได้อย่างลงตัวเลยทีเดียวกับ “BMW 320i Luxury Line” คันนี้ และใครที่กำลังมองหารถที่ให้อารมณ์ความหรูหราที่แฝงไปด้วยความเป็นสปอร์ต ที่สามารถตอบสนองทุกการใช้งานแล้วล่ะก็ ... ควรจัดอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ ของทางเลือกในการตัดสินใจอย่างยิ่ง ด้วยค่าตัว 2,679,000 บาท

ขับสนุก!BMW320i Luxury Line

 

ขับสนุก!BMW320i Luxury Line

 

ขับสนุก!BMW320i Luxury Line

 

ขับสนุก!BMW320i Luxury Line