posttoday

ปตท.แถลงขอโทษเหตุน้ำมันรั่ว

01 สิงหาคม 2556

บิ๊กปตท.แถลงขอโทษเหตุน้ำมันรั่ว ยืนยันพร้อมชดเชยค่าเสียหายให้ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ เผยสถานการณ์คราบน้ำมันเริ่มดีขึ้นอย่างชัดเจน

บิ๊กปตท.แถลงขอโทษเหตุน้ำมันรั่ว ยืนยันพร้อมชดเชยค่าเสียหายให้ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ เผยสถานการณ์คราบน้ำมันเริ่มดีขึ้นอย่างชัดเจน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.ได้ แถลงขอโทษกรณีเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันรั่วในทะเลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ พีทีทีจีซี โดยระบุว่าขอโทษและเสียใจอย่างแท้จริงต่อเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันรั่ว ซึ่งส่งผลให้มีคราบน้ำมันดิบกระจายจากจุดเกิดเหตุในทะเลบริเวณมาบตาพุดไปจนถึงชายหาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด โดยขอยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง

ทั้งนี้บริษัทพร้อมจะชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนและหน่วยงานรัฐที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่

สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ การปฏิบัติการทำความสะอาดคราบน้ำมันในปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มดีขึ้นอย่างชัดเจนโดยนับแต่เกิดเหตุ  โดยพื้นที่หน้าอ่าวพร้ามน้ำทะเลเริ่มใสขึ้น  ขณะเดียวกันได้เผยแพร่ภาพอ่าวพร้าวแบบเรียลไทม์ ผ่านเว็บไซด์ www.Pttgcgroup.com  รวมถึงผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของเอไอเอสตลอด24 ชม.เพื่อให้เห็นสภาพและบรรยากาศของอ่าวพร้าว แบบทันสถานการณ์

ด้าน นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พีทีทีจีซี  กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างช่วงเก็บข้อมูลความเสียหายทั้งหมดจากเหตุน้ำมันรั่วในท้องทะเล จ.ระยอง ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการผ่านช่องทางจังหวัดระยองที่มีคณะกรรมการในการรับเรื่องร้องเรียนทั้งหมดจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งน่าจะเป็นช่องทางที่ได้ผลดีและเร็วที่สุด

"บริษัทยืนยันว่าพร้อมรับผิดชอบผลกระทบคราบน้ำมันที่เกิดขึ้น และพร้อมจ่ายค่าชดเชยทันทีที่มีหลักฐานชัดเจนหรือพิสูจน์ได้ โดยยังไม่ต้องรอรับค่าเสียหายจากบริษัทประกันมาก่อน"นายอนนต์กล่าว

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3/56 บริษัทคาดว่าคงยังไม่ต้องตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพราะต้องรอผลรวบรวมทั้งหมดเสียก่อน แต่ในส่วนค่าใช้จ่ายบางส่วน ได้แก่ ค่าสารเคมีที่ฉีดบนน้ำมันที่รั่วไหล และค่าแรงในการกำจัดคราบน้ำมันที่คาดว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนั้นไม่มาก