posttoday

ก.เกษตรเตรียมพร้อมรับจำนำข้าวรอบใหม่

01 สิงหาคม 2556

รัฐบาลพร้อมเริ่มจำนำข้าวรอบใหม่ เรียกประชุมเกษตรอำเภอ-ตำบลเข้มป้องทุจริตต้นทาง หากพบตัดสิทธิ์เข้าโครงการ 3 ปี

รัฐบาลพร้อมเริ่มจำนำข้าวรอบใหม่ เรียกประชุมเกษตรอำเภอ-ตำบลเข้มป้องทุจริตต้นทาง หากพบตัดสิทธิ์เข้าโครงการ 3 ปี

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 ว่า  ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้รับขึ้นทะเบียน เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อเข้าร่วมโครงการรับจานาข้าว ปี 2556/57 แล้ว โดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 - 30 มิถุนายน 2557 การประชาคมตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2556 -14 กรกฎาคม 2557 และการออกใบรับรองตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2556 -15 กันยายน 2555

ดังนั้น เพื่อให้การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงยิ่งขึ้น จึงได้มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการเกษตรจัดสัมมนาเกษตรอำเภอ เกษตรตำบลทั่วประเทศ กว่า 6,000 คน ซึ่งซักซ้อมความเข้าใจและขั้นตอนการขึ้นทะเบียนที่มีการปรับปรุงใหม่ ป้องกันการทุจริตต้นทาง หากพบเกษตรกรแจ้งข้อมูลเท็จก็จะเพิกถอนสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวจากเดิม 1 ปี เป็น3 ปีและมีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรทบทวนและปรับปรุงการขึ้นทะเบียน 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การรับ ขึ้นทะเบียน จะมีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบและตระหนักถึงโทษในการแจ้งข้อมูลหรือใช้เอกสารเท็จ พร้อมทั้งเข้มงวดในการตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งเกษตรกรที่ขอขยายครัวเรือนจะต้องนำเอกสาร การรับรองการขยายครัวเรือนจากกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านมาแสดง และเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนต้องเป็นหัวหน้าครัวเรือน และเป็นเจ้าของผลผลิตในแปลง หากไม่สามารถมาขึ้นทะเบียนได้ด้วยตนเองให้มอบอำนาจให้สมาชิกที่มีชื่อใน ทบก. ไปขึ้นทะเบียนแทน

ขั้นตอนที่ 2 การประชาคม แบ่งเป็น การประชาคมกลุ่มย่อย 5 - 10 ราย และลงชื่อรับรองข้อมูลร่วมกัน หากแจ้งข้อมูลเท็จ จะตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการทั้งกลุ่ม และการประชาคมภาพรวม จะมีมาตรการเข้มงวด โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมรายตำบล และแผนที่ภาษีที่ดินของ อบต. (ถ้ามี) ประกอบการประชาคมภาพรวมทุกรายและให้เกษตรกรชี้ที่ตั้งแปลงบนภาพถ่ายดาวเทียม นอกจากนั้นในการตรวจสอบพื้นที่ จะมีการเพิ่มการสุ่มตรวจวัดพื้นที่ปลูกจาก10% เป็น 20% โดยเน้นให้ตรวจสอบกลุ่มที่ไม่มีสัญญาเช่า หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์มาแสดง 70% และตรวจสอบพื้นที่จริงด้วย GPS จาก 10% เป็น 20% โดยเน้นให้ตรวจสอบกลุ่มที่ไม่มีสัญญาเช่า หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์มาแสดง 70%

ขั้นตอนที่ 3 การออก ใบรับรอง มีการเข้มงวดการพิมพ์และการจ่ายใบรับรองให้ถูกต้องและทันเวลา ซึ่งเกษตรกรที่มารับใบรับรองแทน จะต้องมีหนังสือมอบอานาจให้ผู้ที่มารับแทนและเพิ่มคาเตือนในใบรับรอง “ให้ใช้สิทธิจำนำผลผลิตตามจำนวน ที่ได้จากการปลูกจริงเท่านั้น การขายใบรับรองและยินยอมให้ผู้อื่นใช้สิทธิในใบรับรองของตัวเอง มีความผิด ตามกฎหมาย"

สำหรับการกำหนดราคารับจำนำข้าวปี 2556/57 คาดว่าคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) จะมีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์หน้าถึงหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่างๆในการเข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะราคารับจำนำที่ 15,000 บาท หรือไม่นั้นก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง. อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการที่รัฐบาลดำเนินการอยู่นั้นมีเป้าหมายสำคัญเพื่อยกระดับรายได้ให้กับชาวนา ซึ่งในอนาคตหากราคาข้าวมีความเหมาะสมและสมดุลกับต้นทุนการผลิต เงื่อนไขในการรับจำนำก็อาจจะลดลงได้