posttoday

ผู้ค้าหมูตรึงราคาถึงเทศกาลสารทจีน

31 กรกฎาคม 2556

ผู้เลี้ยงสุกรตรึงราคาขายปลีกที่กก.ละ 130 บาท จนถึงสารทจีน ขณะที่พาณิชย์ขอความร่วมมือตลาดสดห้างจัดมุมจำหน่ายสุกรราคาพิเศษ

ผู้เลี้ยงสุกรตรึงราคาขายปลีกที่กก.ละ 130 บาท จนถึงสารทจีน ขณะที่พาณิชย์ขอความร่วมมือตลาดสดห้างจัดมุมจำหน่ายสุกรราคาพิเศษ

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ หารือสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และตัวแทนตลาดสด หลังราคาเนื้อหมูเริ่มมีแนวโน้มปรับขึ้นเล็กน้อยจากภาวะต้นทุน รวมทั้งตามภาวะใกล้ช่วงเทศกาลสารทจีน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยที่จะตรึงราคาหมูเนื้อแดงที่กิโลกรัมละ 130 บาท ไปจนถึงช่วงเทศกาลสารทจีนในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ ราคาหมูหน้าฟาร์มไม่จะเกินกิโลกรัมละ 72 บาท นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงสุกร ตลาดสด และห้างสรรพสินค้า จัดมุมจำหน่ายเนื้อสุกรราคาประหยัดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมผู้ลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้เสนอให้มีการดูแลราคาหมูในแต่ละช่วงให้มีเสถียรภาพ เพื่อไม่ให้ราคามีการปรับขึ้นลงเร็วเกินไป โดยขอให้มีการจัดตั้งกองทุนดูแลเสถียรภาพราคาเนื้อสุกร โดยในเบื้องต้นอยากให้ทางภาครัฐ นำเงินจากการจัดเก็บภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง ที่เก็บได้เฉลี่ยปีละ 800 - 900 ล้านบาท มาดูแลธุรกิจเนื้อหมูครึ่งหนึ่ง หรือ ประมาณ 400-450 ล้านบาท โดยการมาจัดตั้งเป็นกองทุนในการดูแลเสถียรภาพด้านการตลาด ด้วยการรับซื้อสุกรในช่วงที่ปริมาณสุกรล้นตลาด หรือนำไปดำเนินการแปรรูปอาหารสัตว์ และจัดซื้อวัตุดิบเพื่อผลิตอาหารสัตว์ เบื้องต้นได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว แต่จะต้องมีการหารือกับกระทรวงการคลัง ในฐานะหน่วยงานที่จัดเก็บภาษี รวมทั้งต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย