posttoday

คมนาคมสั่งศึกษาความเหมาะสมรถทัวร์2ชั้น

24 กรกฎาคม 2556

รมว.คมนาคม สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสมการใช้รถทัวร์ 2 ชั้น กำชับความปลอดภัยเป็นสำคัญ

รมว.คมนาคม สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสมการใช้รถทัวร์ 2 ชั้น กำชับความปลอดภัยเป็นสำคัญ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม หารือกับกรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง  (บขส.) เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถพ่วง 18 ล้อ ชนรถโดยสาร 2 ชั้น จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ที่ผ่านมามีผลการศึกษาระบุว่ารถ 2 ชั้น ไม่เหมาะจะมาทำรถโดยสารวิ่งระยะไกล โดยเฉพาะถนนที่มีความลาดเอียงสูง ซึ่งมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกและ บขส.ไปศึกษารายละเอียดว่าการใช้งานรถ 2 ชั้นนี้ตามผลการศึกษาและวิจัยมีความปลอดภัยหรือไม่ เพื่อเป็นกรอบการตัดสินใจอีกครั้ง

ส่วนวัสดุตัวรถที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นวัสดุติดไฟง่าย ก็ขอให้สอบเชิงลึกสำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า เมื่อเกิดเหตุรถคันดังกล่าวเกิดเพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากหรือไม่ นอกจากนี้ จะขอให้กรมการขนส่งทางบกไปหามาตรการดูแลรถบรรทุกที่วิ่งรับ-ส่งสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ขับรถใช้เวลาขับรถเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลสำคัญพบว่าหลายครั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาจากกรณีที่ผู้ขับรถบรรทุกหลับในจากการตรากตรำใช้รถ

ขณะที่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส.มีรถโดยสาร 2 ชั้น จำนวน 447 คัน และอีก 400 คัน เป็นรถชั้นเดียว ที่ผ่านมาการจัดซื้อรถ 2 ชั้นวิ่งให้บริการนั้น มาจากความนิยมของผู้ใช้รถที่นิยมนั่งรถโดยสาร 2 ชั้น อย่างไรก็ตาม รถโดยสาร บขส.ทุกคันผ่านการตรวจมาตรฐานความปลอดภัยตามระเบียบกรมการขนส่งทางบกและได้มาตรฐานทุกคัน ส่วนกรณีที่มีการระบุว่ารถโดยสาร 2 ชั้นประตูทางออกฉุกเฉินอยู่ชั้น 2 บางครั้งเมื่อเกิดเหตุผู้โดยสารบางรายไม่กล้ากระโดดลงจากรถ เนื่องจากมีความสูง ก็จะมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

สำหรับรถโดยสาร บขส. 2 ชั้น มีจำนวน 447 คัน ทั่วประเทศมีรถโดยสารประเภทดังกล่าวทั้งรถร่วมบริการ บขส. และรถโดยสารไม่ประจำทางประมาณ 6,000 คัน.