posttoday

ยกเว้นวีซ่าดันเที่ยวญี่ปุ่นคึก

24 กรกฎาคม 2556

ทัวร์ไทยเที่ยวญี่ปุ่นคึก คาดเอกชนแห่ออกแพ็กเกจดูดนักท่องเที่ยวแย่งตลาดประเทศอื่น

ทัวร์ไทยเที่ยวญี่ปุ่นคึก คาดเอกชนแห่ออกแพ็กเกจดูดนักท่องเที่ยวแย่งตลาดประเทศอื่น

นายสุรพล ศรีตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เต็มแพค ทัวร์ เปิดเผยว่า บริษัททัวร์ที่เน้นทำแพ็กเกจขายทัวร์ไปประเทศอื่นๆ ได้หันมาทำแพ็กเกจทัวร์ไปญี่ปุ่นมากขึ้น หลังญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่าเดินทางระยะสั้นให้กับคนไทย โดยคาดว่าในช่วงจัดงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกที่จะเกิดขึ้นเดือนหน้า จะได้เห็นบริษัททัวร์จัดโปรโมชันแพ็กเกจทัวร์ไปญี่ปุ่นดึงดูดใจลูกค้ากันมากแน่นอน ขณะที่องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ ของญี่ปุ่นจะมาเปิดตัวมากขึ้น เพื่อดึงคนไทยไปเที่ยวจุดหมายใหม่ๆ ในญี่ปุ่น

ด้านนายสุรวัช อัครวรมาศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ที.เค เอ็นเตอร์ไพร์ส บริษัททัวร์ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ประเทศญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่าให้คนไทยที่ต้องการเดินทางระยะสั้นจะแย่งส่วนแบ่งตลาดของคนไทยที่วางแผนจะไปเที่ยวประเทศอื่นที่ต้องทำวีซ่าโดยเฉพาะไต้หวัน ซึ่งบริษัททัวร์ได้นำเรื่องนี้หารือกับการท่องเที่ยวไต้หวันแล้ว เบื้องต้นทางการท่องเที่ยวไต้หวันเตรียมไปหารือกับกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันให้พิจารณาแนวทางยกเว้นวีซ่าให้คนไทย เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเดินทางไปมากขึ้น

สำหรับภาพรวมคนไทยเที่ยวไต้หวัน ปีนี้คาดว่าเติบโต 19% จากปีที่ผ่านมา แต่หากการเดินทางไปไต้หวันไม่ต้องทำวีซ่า คาดว่าจะเติบโต 70-80% แน่นอน เพราะแหล่งท่องเที่ยวที่ไต้หวันจะมีความคล้ายคลึงกับฮ่องกง คือมีแหล่งช็อปปิ้งและแหล่งรับประทานอาหาร

ขณะที่นางสุนันทา เอื้ออำพน กรรมการผู้จัดการ บริษัท กัสโต้ เวิลด์ ทัวร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมองภาพไม่ชัดว่าการยกเว้นวีซ่าของญี่ปุ่นจะกระทบตลาดคนไทยไปเที่ยวประเทศอื่นมากแค่ไหน แต่การที่ไปญี่ปุ่นได้สะดวกขึ้นจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดทัวร์ไทยที่ไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นชัดเจนแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตลาดญี่ปุ่นยังมีอุปสรรคเรื่องราคาค่าเดินทางสูงอยู่เมื่อเทียบกับเกาหลีหรือจีนที่ราคาต่ำกว่ามาก