posttoday

4 องค์กรวิชาชีพสื่อร้องกสทช.ทบทวนร่างประกาศฯ

19 กรกฎาคม 2556

4 องค์กรวิชาชีพสื่อยื่นหนังสือกสทช. ขอทบทวนร่างประกาศฯ คุมเนื้อหา หวั่นสื่อไร้อิสระนำเสนอข่าว

4 องค์กรวิชาชีพสื่อยื่นหนังสือกสทช. ขอทบทวนร่างประกาศฯ คุมเนื้อหา หวั่นสื่อไร้อิสระนำเสนอข่าว

นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  ตัวแทน 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ ประกอบด้วย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อคัดค้านร่าง ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ...

ทั้งนี้ ต้องการให้ทบทวนเนื้อหาในร่างประกาศดังกล่าว เนื่องจากพบว่าอาจเป็นร่างประกาศที่กสทช. กระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจ หรือ นอกเหนืออำนาจ หรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ ไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอน หรือ วิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายการววิเคราะห์ข่าว หรือ รายการข่าวเชิงลึก

“ต้องการให้ร่างประกาศฉบับนี้รัดกุมมากขึ้น เพราะหากเป็นร่างของกสทช. เช่น กรณีข่าวข้าวมีสารปนเปื้อนตกค้าง รัฐบาลอาจตีความว่าส่งผลกระทบการขายข้าวในประเทศ และสั่งระงับการออกอากาศทันที โดยใช้ร่างดังกล่าวซึ่งคนที่เสียผลประโยชน์ คือ ประชาชน ที่หมดสิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลว่าข้าวมีสารปนเปื้อน” นายก่อเขตกล่าว

นอกจากนี้ ตามมาตรา 46 ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้สื่อมวลชนมีอิสระในการนำเสนอข่าวสารเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอยู่แล้ว ดังนั้น การเรียกร้องให้ทบทวนร่างครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของสื่อที่จะทำอะ