posttoday

4องค์กรสื่อขวางกสทช.คุมเนื้อหา

18 กรกฎาคม 2556

องค์กรสื่อย้ำให้ กสทช.รื้อร่างประกาศกำกับเนื้อหา หลังวอล์กเอาต์จากวงโฟกัสกรุ๊ป ยันเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญ

องค์กรสื่อย้ำให้ กสทช.รื้อร่างประกาศกำกับเนื้อหา หลังวอล์กเอาต์จากวงโฟกัสกรุ๊ป ยันเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ตัวแทน 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ คือ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ วอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมกลุ่มย่อย (โฟกัสกรุ๊ป) ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)

นอกจากนี้ ยังได้ออกแถลงการณ์ขอให้ กสทช.ทบทวนและแก้ไขการจัดทำร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่มีเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญ และจำกัดสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนลิดรอนเสรีภาพสื่อมวลชนอย่างน้อย 5 มาตรา

ทั้งนี้ ก่อนที่จะวอล์กเอาต์ ตัวแทนองค์กรสื่อได้สอบถามขั้นตอนและความเป็นไปได้ที่จะนำความเห็นที่จะได้รับจากการประชุมครั้งนี้ไปปรับปรุงการยกร่างประกาศดังกล่าว แต่ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ชี้แจงว่าการประชุมกลุ่มย่อยครั้งนี้จะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงร่างประกาศดังกล่าว เพราะได้ผ่านมติความเห็นชอบจาก กสทช. นำไปรับฟังความเห็นสาธารณะ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.แล้ว

“หาก กสทช.ยังยืนยันนำร่างประกาศฉบับดังกล่าวไปรับฟังความเห็นสาธารณะ 4 องค์กรวิชาชีพจะคัดค้านอย่างรุนแรง และเสนอให้ กสทช.ทบทวนร่างประกาศดังกล่าว โดยเปิดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเสนอข้อมูล หลักการ ความเห็นตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำร่างฯ”แถลงการณ์ระบุ